เมื่อวันที่ 21 ส.ค. อดีต “พุทธะอิสระ” หรือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม นักเคลื่อนไหวการเมือง ได้โพสต์ข้อความ  ตอบคำถามของผู้ที่สอบถามเข้าไปว่า เห็นว่าเป็น เอฟซี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงอยากถามเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะอยู่ต่อหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า นายกฯจะอยู่ในอำนาจได้ไม่เกิน 8 ปี

พุทธะอิสระ ได้ตอบว่า “คุณรู้ได้อย่างไรว่า ฉันเป็นเอฟซีนายกตู่ หรือเอาอารมณ์คุณเป็นตัวกำหนด ชี้ว่าใครจะเป็นฝ่ายไหน สิ่งที่คุณถามฉันมา บอกตรง ไม่เคยอยู่ในสมอง เพราะฉันคิดอยู่เสมอว่า ใครจะมาเป็นผู้นำบ้านเมือง ต้องไม่โกง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จงรักภักดี ทำเพื่อชาติ ประชาอย่างแท้จริง และสิ่งสำคัญต้องไม่ชักศึกเข้าบ้าน อย่าทำให้ประเทศเหมือนยูเครนและไต้หวัน

ส่วนที่คุณถามฉันมาว่า นายกฯ จะอยู่ต่อไปได้หรือไม่ ด้วยเงื่อนไขทางรัฐธรรมนูญ ฉันขอตอบตามมุมมองของคนไทยคนหนึ่งที่คิดเหมือนกับทุกคนว่า อธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ฉันจึงมีสิทธิที่จะมองในมุมของฉันว่า คงต้องถามคุณกลับไปเช่นกัน ตอนที่ลุงตู่แกมาเป็นนายกฯ ในรัฐบาล คสช. รัฐธรรมนูญฉบับ ๒๕๖๐ ได้ประกาศใช้แล้วหรือยัง รัฐธรรมนูญฉบับนี้เมื่อประกาศใช้แล้ว มีผลบังคับใช้ย้อนหลังได้ด้วยหรือไม่

คุณช่วยตอบสิ่งที่ฉันสงสัยให้เข้าใจด้วย แล้วจะตอบในคำถามคุณต่อไป ..พุทธะอิสระ”