เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ขณะเดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ส่งผลทำให้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย เหตุเกิดในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านอูแบ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.รณน สุระวิทย์ ผกก.สภ.บันนังสตา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารพราน และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

เมื่อถึงที่เกิดเหตุผู้บาดเจ็บทั้งหมด ทางหน่วยกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการบันนังสตา ได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตา เพื่อช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วนแล้ว ทราบชื่อ คือ 1.ส.อ.วิเชียร ปัญโย หัวหน้า ชุด ชป.พิทักษ์ มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2.อส.ทพ.วิมล จันทะคุณ มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3.อส.ทพ.วันชัย มุทาสุขไพศาล ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งหมดเป็นกำลังพลของชุด ชป.พิทักษ์ กองร้อยทหารพรานที่ 3009 ล่าสุดทางโรงพยาบาลบันนังสตา ได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บสาหัสส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ในที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ได้ปิดกั้นเส้นทางห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้นเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มคนร้ายจะก่อเหตุซ้ำสอง เพื่อรอทางเจ้าหน้าที่ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด

บริเวณจุดเกิดเหตุอยู่ริมถนนคอนกรีต มีหญ้าปกคลุมรกทึบ มีร่องรองของแรงระเบิด ทำให้ดินบริเวณดังกล่าวเป็นหลุมใกล้ต้นไม้ใหญ่ริมถนน นอกจากนั้นยังพบชิ้นส่วนของอาวุธปืนสงครามของทางราชการตกอยู่ปะปนรอยเลือด และชิ้นส่วนของสะเก็ดระเบิดกระจายอยู่เต็มพื้นที่ จึงรวบรวมเอาไว้เป็นหลักฐาน เชื่อเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 10-20 กิโลกรัม ส่วนการจุดชนวนอยู่ในระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ในขณะที่ ส.อ.วิเชียร ปัญโย หัวหน้าชุด ชป.พิทักษ์ ร้อย ทพ.3009 พร้อมพวกออกลาดตระเวนเดินเท้าในชุมชนหมู่บ้าน เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนเหมือนปกติ พอลาดตระเวนถึงจุดดังกล่าว ซึ่งคนร้ายได้นำระเบิดน้ำหนักประมาณ 10-20 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารมาซุกไว้ในพงหญ้ารกทึบใกล้ใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งเป็นจุดที่ อส.ทพ.วันชัย เดินผ่านพอดี ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดทำให้ร่างของ อส.ทพ.วันชัย ถูกแรงระเบิดอย่างจังจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนเพื่อนทหารพรานอีก 2 นาย ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ส่วนสาเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ต้องการแสดงศักยภาพในการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่