เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพร ผสมสเตียรอยด์ และแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ได้มาตรฐาน เฟส 3

พ.ต.อ.ธรากร เปิดเผยว่า เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายผสมสารต้องห้าม ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น 4 จุด จับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมของกลางเป็นน้ำสมุนไพร กว่า 26,000 ขวด ยาเม็ดในกลุ่มสเตียรอยด์กว่า 2,092,000 เม็ด ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้กว่า 5,000 เม็ด จากนั้นจึงเร่งขยายผลกวาดล้างให้หมดไปเพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

พ.ต.อ.เนติ กล่าวต่อว่า แม้จะมีการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่ในทางสืบสวนยังพบการลักลอบขายน้ำสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ และได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน มิ.ย. 65 พบว่ามีประชาชนบริโภคยากษัยเส้นยี่ห้อหนึ่ง แล้วได้รับผลข้างเคียงจนเกิดภาวะโรคหัวกระดูกสะโพกขาดเลือด (Avascular necrosis) ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพื้นที่ จ.ระนอง จึงเร่งทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม จนทราบถึงแหล่งผลิต และสถานที่จำหน่ายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.ระยอง จนนำมาสู่การเข้าตรวจค้นจับกุมได้พร้อมของกลาง

พ.ต.อ.เนติ กล่าวอีกว่า สำหรับจุดสำคัญที่เข้าตรวจค้นครั้งนี้ มีด้วยกัน 2 จุด จุดแรกเป็นอาคารในพื้นที่หมู่ 1 ต.แวงใหญ่ อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น พบ นางนภารัตน์ (สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นผู้ดูแล ตรวจค้นภายในอาคารพบเครื่องดื่มสมุนไพรหลายยี่ห้อ และยาเม็ดกลุ่มสเตียรอยด์ พร้อมของกลางที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องดื่มผสมสมุนไพร 33 รายการ ขณะที่จุดสำคัญที่ 2 เป็นอาคารในพื้นที่หมู่ 2 ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น พบ น.ส.สุนิสา (สงวนนามสกุล) ตรวจสอบพบเครื่องดื่มสมุนไพรยี่ห้อช้างทอง และและยาเม็ดกลุ่มสเตียรอยด์พร้อมของกลางที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องดื่มผสมสมุนไพร เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไว้ทำการตรวจสอบ

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า จากการสอบสวน นางนภารัตน์ รับว่าซื้อยาสเตียรอยด์มาจาก น.ส.กนกลักษณ์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ แล้วนำมาผสมน้ำสมุนไพรก่อนนำไปจำหน่าย ส่วน น.ส.สุนิสา ให้การภาคเสธ อ้างว่าจำหน่ายน้ำสมุนไพรดังกล่าวให้กับลูกค้าจริง แต่ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรของตนเองนั้นไม่มีส่วนผสมของยาสเตียรอยด์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “ผลิตและจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์หรือมีสิ่งเจือปน, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับ, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้าน นพ.สุรโชค กล่าวว่า สรรพคุณของสเตียรอยด์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและกดภูมิต้านทานของร่างกาย สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ลักลอบนำไปใส่ในยาชุดหรือนำไปผสมกับสมุนไพรขายในรูปแบบต่างๆ ทั้งยาลูกกลอน ยาแผนโบราณ ยาประดง ยาผงสมุนไพร ยากษัยเส้น ใช้กลยุทธ์กล่าวอ้างเป็นสมุนไพรปลอดภัยใช้รักษาสารพัดโรค เหยื่อส่วนใหญ่มักเป็นคนแก่ที่หาซื้อยากินเอง เมื่อทานยาจะเห็นผลระยะแรกๆ แต่หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะเริ่มแสดงอาการผิดปกติและเป็นอันตรายต่อร่างกาย จนขั้นอาจทำให้เกิดภาวะช็อกได้.