เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายไพรัตน์ เพชรยวน รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางไปตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท ไทยโฟม (2539) จำกัด ภายในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมประสานรถดับเพลิง รถน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาคมอยุธยารวมใจ จำนวนกว่า 10 คัน ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้โกดังอย่างรุนแรง กลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า มองเห็นได้ในระยะไกล จากการตรวจสอบพบว่าเป็นโรงงานที่ผลิตโฟมและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโฟมหลายชนิด จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่ต้องระดมใช้น้ำและโฟมเพื่อใช้ในการดับไฟ เจ้าหน้าที่จึงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัด ในเบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 1 ราย คนงานโรงงานดังกล่าว ถูกไฟลวกตามร่างกายหลายแห่ง ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลรักษาอาการ

สอบถามพนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะนั้นมีพนักงานทำงานอยู่ภายในโรงงานประมาณ 60 คน จากนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง สักพักก็มีแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งมาอย่างรวดเร็ว และมีคนเจ็บที่ถูกแรงระเบิด วิ่งมาขอความช่วยเหลืออยู่ในสภาพเนื้อตัวและผิวหนังไหม้ เนื่องจากถูกไฟคลอก ตนเองจึงรีบพาคนเจ็บออกมาและช่วยกันส่งโรงพยาบาล

นายไพรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มควัน ส่วนสาเหตุรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจรวจสอบ สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย อาการปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ยังได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีกระทบทางมลพิษหรือไม่.