เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไป พบ น.ส.บานเย็น ดำนิล อายุ 47 ปี เจ้าของร้านขายส่งเย็นเย็น เลขที่ 300 ภายในตลาดดงไร่ หมู่ 11 ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นผู้โชคดีพบมุกเมโลในหอยแครง

น.ส.บานเย็น เล่าว่า ตนเปิดร้านขายส่ง และแผงขายอาหารทะเล ในตลาดดงไร่มา 10 กว่าปี ซึ่งปกติตนชอบกินหอยแครง เมื่อขายหอยแครงก็จะชิมว่าหอยแครงลอตนี้เป็นอย่างไร รสชาติดีหรือไม่ เนื้อหอยอ้วนหรือผอม เน่าเสียหรือไม่ โดยตนจะซื้อหอยแครงมาจากร้าน SK ชาวเล ในเขตเทศบาลนครอุดรธานีมาขายที่ตลาดดงไร่

น.ส.บานเย็น เล่าต่อว่า เมื่อเย็นวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนได้นำหอยแครงไปลวกกินที่บ้าน โดยกินด้วยกันทั้งหมด 5 คน ตนแกะหอยตัวที่สองก็พบมุกสีขาวขนาดเท่าหัวไม้ขีดฝังอยู่ในตัวหอยแครง จึงลองเคี้ยวดูพบว่าแข็งมาก จึงนำไปล้างน้ำและเก็บไว้ไม่ได้บอกใคร ซึ่งก่อนจะพบมุกเมโล ตนไปวัดทำบุญ และได้ไปอธิษฐานต่อหน้าหลวงพ่อสมปรารถนา จ.กาฬสินธุ์ ว่าขอให้การค้าขายเจริญให้มีโชคลาภ และมาพบมุกเมโล ตนก็ถือว่าโชคดี เพราะไม่ได้เจอมุกเมโลทุกคน

“เคยเห็นข่าวว่ามีคนพบมุกเมโลในหอย จึงคิดในใจว่าทำไมเราไม่เจอบ้าง พอเจอแล้วก็ดีใจ คิดว่าเป็นไข่มุก แต่ไม่รู้ว่ามีราคาค่างวด เพราะมุกมีสีขาว ไม่มีสีสัน ปกติมุกเมโลจะมี สีส้ม สีชมพู ของตนคงไม่ใช่มุกเมโล แต่ก็จะนำไปตรวจพิสูจน์ว่าเป็นของจริง ถ้ามีคนมาซื้อได้ราคาก็จะขาย แต่ถ้าไม่มีคนซื้อก็จะเก็บไว้เป็นที่ระลึก” น.ส.บานเย็น กล่าว