เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 ก.ย. ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ถนนรังสิตนครนายก คลองเจ็ด ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี  น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี ชาว จ.ชลบุรี หญิงไทยอีก 1 รายที่ตกเป็นเหยื่อไปทำงานหลอกให้คนไทยลงทุนบิตคอยน์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ถูกข่มขู่ทำร้าย จับแก้ผ้าถ่ายคลิปแบล็กเมล์ หลังจากหนีพ้นนรกมาได้ เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ต้องการดำเนินคดีกับผู้ที่โฆษณาในเฟซบุ๊กหลอกไปทำงานและขอให้ช่วยคุ้มครองความปลอดภัย เนื่องจากแก๊งคนจีนที่ฟิลิปปินส์อ้างมีเครือข่ายเป็นคนไทยหลายอาชีพ ข่มขู่ถ้าบอกใครจะตามไปเอาชีวิตทั้งครอบครัว

น.ส.เอ กล่าวว่า มีเพื่อนที่ร่วมชะตากรรมเห็นโฆษณาในเฟซบุ๊กชักชวนคนไปทำงานเป็นแอดมินตอบเพจที่ประเทศฟิลิปปินส์ รายได้ดี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ จึงตัดสินใจไปทำงานด้วยกัน โดยมีนางสาวแนน ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายแก๊งของนางสาวเจนนี่ที่อยู่ในไทยเป็นคนพาไปพักที่โรงแรมใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ 1 คืนก่อนพาไปขึ้นเครื่องบินเช้าวันที่ 6 สิงหาคม และเมื่อเดินทางไปถึงมะนิลา ประเทศฟิลิปปีนส์ มีรถตู้ขับมารับพาไปเป็นบ้านหลังใหญ่กลับถูกบังคับให้สร้างโปร์ไฟล์ เฟซบุ๊ก ไอจี หลอกคนไทยให้หลงรัก และเอาเงินมาลงทุนบิตคอยน์ ซึ่งตนเองไม่อยากทำก็ถูกข่มขู่และให้เงินมาไถ่ตัว 1 แสนบาทกลับไป ก่อนจะถูกจับแก้ผ้าถ่ายคลิปข่มขู่จะแชร์ในโซเชียล และให้อดข้าว อดน้ำ ตนทนไม่ไหวจึงขอให้ญาติส่งเงินไถ่ตัวเองมาให้แต่ทางญาติไม่มี ตนขอความช่วยเหลือจากคนไทยในกรีนแลนด์เขายอมช่วยโอนเงินมาให้เป็นค่าไถ่ตัวกลับ ซึ่งตนอยากเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อไปทำงานเพราะเหมือนตกนรกทั้งเป็น ทั้งนี้ขณะที่ถูกกักขังจะมีคนไทย 4 คน เป็นทอม 2 คน ชาย 2 คน เป็นหัวหน้าคุมเหยื่อคนไทยและเป็นล่ามให้หัวหน้าแก๊งคนจีน  

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า วันนี้ได้ประสาน พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พาเหยื่อหญิงไทยเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 3 ราย กลับจากประเทศฟิลิปปินส์ ไปแจ้งความและทำการสอบปากคำเพื่อคัดแยกเหยื่อและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี และจะขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการต่อไป 

ขณะนี้มีเหยื่อรวมแล้ว 3 รายที่ได้รับการไถ่ตัวกลับมาเข้าให้ข้อมูลกับมูลนิธิปวีณาฯ และขอความช่วยเหลือดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกไปทำงาน อีกทั้งขอให้ช่วยคุ้มครองความปลอดภัย รวมกับเหยื่อที่มูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือจาก นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และได้รับการช่วยเหลืออีก 3 ราย เป็น 6 ราย

นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งนางปวีณาว่า ขณะนี้เหยื่อ 3 ราย ที่มูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือได้อยู่ในความดูแลของสถานทูตไทยแล้ว เบื้องต้นสถานทูตได้จัดหาที่พักและอาหารระหว่างที่รอการประสานงานกับตำรวจฟิลิปปินส์และตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับการพำนักในฟิลิปปินส์ หากดำเนินการเรียบร้อยจะส่งกลับไทยทันที ซึ่งขณะนี้เหยื่อทั้ง 3 ราย ยังคงมีอาการหวาดกลัวอยู่

ทั้งนี้ มูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเร่งดำเนินการเอาผิดกับแก๊งหลอกคนไปทำงานในต่างประเทศโดยเร็ว เพื่อไม่ให้คนไทยต้องตกเป็นเหยื่ออีก.