ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนมะนาวบางกระทุ่ม เลขที่ 79/1 หมู่ 9 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก บนเนื้อที่กว่า 12 ไร่ ปลูกต้นมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ไว้กว่า 1,200 ต้น ซึ่งเป็นสวนมะนาวพันธุ์ตาฮิติที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม เลยก็ว่าได้ โดยในวันนี้เจ้าของสวนคือ นายกฤษณะ คำเวียง อายุ 40 ปี พร้อมด้วยภรรยา กำลังขะมักเขม้นอยู่กับการเก็บมะนาว และแพ็กมะนาวเตรียมส่งลูกค้าขาประจำและขาจรที่สั่งออร์เดอร์ไว้

นายกฤษณะ คำเวียง อายุ 40 ปี เจ้าของสวนมะนาวบางกระทุ่มได้กล่าวว่า เริ่มทำสวนมะนาวมาได้ประมาณ 10 กว่าปี เพราะต้องการหารายได้เสริมที่นอกเหนือจากเงินเดือนประจำที่ทำอยู่ โดยส่วนใหญ่ให้ภรรยาเป็นคนดูแล ก็ลองผิดลองถูกกับสายพันธุ์มะนาวมาหลายสายพันธุ์มาก จนมาจบอยู่ที่มะนาวพันธุ์ตาฮิติ เพราะต้นดูแข็งแรงกว่า โตไว ลำต้นใหญ่ พอติดผล ก็ผลใหญ่ ดก ที่สำคัญเป็นมะนาวไร้เมล็ด น้ำเยอะ และกลิ่นหอม ซึ่งสวนมะนาวของตนนั้นจะปลูกแบบออร์แกนิก คือไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นเลย และมะนาวพันธุ์นี้ก็ทนแล้ง ทนต่อโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์ ที่ชาวสวนมะนาวจะรู้จักกันดี เพราะเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อต้นมะนาวเป็นอย่างมาก ซึ่งมะนาวพันธุ์นี้ ตอนเริ่มปลูกมะนาวตาฮิติใหม่ๆ นั้น ตลาดก็ยังไม่นิยมมะนาวพันธุ์นี้ ตนต้องยอมขาย ยอมแจกฟรี ให้ชาวบ้านไปชิม พอทุกคนได้ชิมก็ติดใจ ตนก็อาศัยโซเชียลมีเดีย เปิดเพจสวนมะนาวบางกระทุ่ม ช่วยโพสต์ขาย จนตอนนี้เรียกได้ว่าเก็บผลมะนาวกันแทบไม่ทันออร์เดอร์

ปีนี้มะนาวในสวนได้รับผลกระทบพอสมควร แดดแรงมากต้องให้น้ำทุกวัน หรืออย่างน้อยๆ เลยก็ต้องให้น้ำวันเว้นวัน ไม่งั้นใบจะเฉาเหี่ยว บางต้นที่อายุต้นแก่เกิน 10 ปี ส่วนใหญ่ก็จะสู้อากาศร้อนและแล้งไม่ไหว ยืนต้นตายบ้างบางส่วน แต่ก็ส่วนน้อยๆ แต่ข้อดีของแล้งก็คือราคามะนาวดีมาก ยิ่งทำให้ผลผลิตให้ออกในช่วงนี้ได้ ราคามะนาวขายส่งในตอนนี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท ขายปลีกก็บวกไปอีก 10-20 บาท ผลผลิตออกน้อยกว่าปีที่แล้วเพราะว่าอากาศแล้ง แต่ถือว่าราคาดี ปีที่แล้วสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 12 ตัน ปีนี้ก็คาดว่าน่าจะได้ผลผลิตพอๆ กัน ประมาณ 10-12 ตัน เหลือเวลาอีกครึ่งปี ก็น่าจะได้เพิ่มสักเล็กน้อย กลุ่มลูกค้ามะนาวของตนส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นตามคาเฟ่ชื่อดัง ห้างสรรพสินค้า และขายปลีกในพื้นที่ ก็เรียกว่าปีนี้ราคามะนาวดี ตามตลาดที่ขายออก หากลูกใหญ่ราคาไม่ต่ำกว่าลูกละ 5 บาท แต่หากส่งขึ้นห้าง ราคาห้างจะขายอยู่ที่ประมาณ 4 ลูก 45 บาท ซึ่งข้อดีของมะนาวพันธุ์ตาฮิติคืออายุการเก็บเกี่ยวตั้งแต่ออกดอกถึงสามารถเก็บผลผลิตได้ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือนครึ่ง แต่ถ้าเป็นมะนาวพันธุ์อื่น ทั่วๆ ไป อายุการเก็บเกี่ยวจะอยู่ที่ประมาณ 4 เดือน

นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า เราปลูกมะนาวออร์แกนิกไม่ใช้สารเคมี เพราะฉะนั้นก็จะมีมะนาวผิวไม่สวย ผิวลายๆ เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่มะนาวเสีย เขาคือมะนาวที่ใช้ได้ปกติ เพียงแค่ผิวไม่สวยไม่เงาเท่านั้นเอง สำหรับมะนาวตกเกรดผิวลาย เราก็นำมาแปรรูปเป็นไอติมกรานิตามะนาวเกล็ดหิมะ ทานคู่กับพริกเกลือสูตรเฉพาะ รสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวอมหวาน และที่สำคัญไอติมตัวนี้จะเข้ามาช่วยเราในช่วงที่ราคามะนาวตกด้วย เพราะเราสามารถแปรรูปทำเงินได้ และทุกคนที่ได้ชิมคือต้องบอกว่าว้าวมาก เพราะอารมณ์การทาน คือให้นึกถึงบิงซูมะนาว หรือน้ำมะนาวเกล็ดหิมะ ที่เนื้อจะนุ่มๆ เนียนๆ จากนั้นราดด้วยพริกเกลือสูตรเฉพาะของเราที่ปั่นจนละเอียด และตักทานไปพร้อมๆ กัน จะได้รสของมะนาว เปรี้ยวๆ หวานๆ กับพริกเกลือที่ให้รสเค็ม เผ็ด ไปพร้อมกัน คือโดยรวมแล้วลงตัวมากๆ ทานแล้วสดชื่น สำหรับราคาขายก็ไม่แพง เพียงถ้วยละ 35 บาท จะได้ไอติมกรานิตามะนาว 1 ด้วย พร้อมด้วยผงพริกเกลือสูตรเด็ดอีก 1 ซอง

สำหรับใครที่สนใจสั่งผลมะนาวตาฮิติ หรืออยากจะชิม ไอติมกรานิตามะนาวพริกเกลือเกล็ดหิมะ ของสวนมะนาวบางกระทุ่ม ก็สามารถสั่งออร์เดอร์ได้ ทางเพจ Facebook : สวนมะนาวบางกระทุ่ม หรือโทร. 08-1605-0595