เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดเมืองใหม่สมบัติบุรี ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนนทบุรี ว่า มีชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ นั่งรถกระบะไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนมาจอดที่หน้าร้าน ก่อนเดินถือถังผ้าป่าและไม้เสียบเงินเข้ามาวางในร้านต่างๆ โดยมีกระดาษแปะข้างถัง ระบุว่า ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีวันออกพรรษา เพื่อร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ ทอด ณ สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ใน ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ในวันที่ 10 ต.ค. 65 พร้อมเขียนข้างถัง 11 ก.ย. เก็บถัง

น.ส.แหม่ (สงวนนามสกุล) แม่ค้าขายข้าวแกง เล่าว่า ในแต่ละอาทิตย์จะมีพระ ก็ไม่รู้ว่าเป็นพระวัดไหนและไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอมได้นำถังสีส้มออกเหลืองพร้อมกับไม้เสียบนำมาวางเอาไว้ที่หน้าร้าน เพื่อฝากเอาไว้ให้ทำบุญ ซึ่งพระแต่ละรูปที่นำเอาถังมาวาง ใช้เวลาประมาณ 6-7 วันก็จะมาเก็บถังกลับไป และก็จะมีพระรูปอื่นนำถังมาวางเอาไว้เป็นแบบนี้ตลอดไม่เคยขาดเลย ซึ่งบางครั้งตนก็ไม่อยากรับถังไว้เพราบ่อยเกินไป อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบบ้าง

ขณะที่แม่ค้าขายผัก เล่าว่า ในบางครั้งที่มีพระเอาถังสีส้มพร้อมกับไม้มาวางเอาไว้ ยังมีใบปลิวเงินกู้ให้ลงทุนอีก 2 ใบอยู่ในถัง ไม่รู้ว่าเอามาวางเอาไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เวลาไหน แต่รู้ว่าบ่อยมากจนไม่รู้ว่าวัดไหนเป็นวัดไหน ไม่รู้ว่าพระจริงหรือพระปลอม ถ้าตนเห็นก็จะไม่ให้เอามาวางบ่อยเกินไป

ในส่วนของเจ้าของร้านขายแว่นตา บอกว่า ในแต่ละวันจะมีพระนำเอาถังสีส้มมาวางเอาไว้บ่อยมาก รวมถึงร้านของตน ซึ่งตนก็ไม่เคยให้นำมาวางเพราะคิดว่าไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือเปล่า ส่วนมากถ้าตนอยากจะทำบุญก็จะเข้าไปทำที่วัดต่างๆ สบายใจมากกว่า อีกทั้งบางครั้งก็มีชาวบ้านผู้หญิงผู้ชายนำถังมาวาง ซึ่งไม่น่าใว้วางใจ ไม่รู้ว่าเป็นมิจฉาชีพหรือเปล่า เพราะทุกวันนี้โจรมาหลายรูปแบบ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบ้าง.