กลายเป็นประเด็นที่หลายคนกำลังให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก หลังจากมีคุณครูหนุ่ม เข้ามาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเขาชวนตั้งข้อสงสัยถึงระเบียบของกระทรวงศึกษาฯ พักหลังลดหย่อนลง ตามการเรียกร้องของนักเรียนในยุคนี้มากเกินไป

โดยเขาได้เขียนระบุว่า “ในฐานะครู 1 คน แต่ละวัน​หลังจากระเบียบของกระทรวง ที่หย่อนลงตามการเรียกร้องของนักเรียน เราต้องเจอกับนักเรียนที่ผมยาวมากๆ​ ยาวจนแยกไม่ออกว่าเป็นเด็ก รร.เรา​ที่ยังเรียนอยู่ หรือเป็นเด็กที่ไม่เรียน และออกนอกระบบการศึกษา​ไปแล้ว เราไม่สามารถจัดการกับเด็กที่มาโรงเรียน แต่ไม่เข้าโรงเรียนได้เลย

ในทุกวัน บริเวณรอบโรงเรียนเราเต็มไปด้วยนักเรียนใส่ชุดนักเรียน ไม่ว่าจะออกไปกินข้าว​, ไปตั้งวงกินกระท่อม​, ไปสูบบุหรี่​, ไปแว้น โดยที่เราได้แค่ยืนดู​ แค่ถามว่าเรียนอยู่ห้องไหน ก็เจอการชักสีหน้าใส่จนเหมือนเราไม่ใช่ครู เราตีเด็ก​สังคม​ก็ไม่ให้เราตี ถ้าเราหักคะแนนความประพฤติ​ สุดท้ายต่อให้หักจนไม่มีคะแนนจะหัก​ ระบบนี้ก็บีบให้เราต้องให้เด็กผ่านไปอยู่ดี ครูอย่างพวกเราทำอะไรได้บ้าง

เวลาเรียนไม่เข้าเรียน​ เวลาสอบไม่อ่านหนังสือ เพราะต่อให้ตกก็ได้ไม่ต่ำกว่า 60% อยู่ดี​ มีที่ไหนสอบไม่ได้ซักข้อ​ ความรู้ไม่มี​ วันๆ หวีผมแต่งหน้า​ ใส่หูฟังขณะสอน กินข้าวในห้องก็มี แต่ได้คะแนนสอบ 60% ไปเฉย ให้ซ้ำชั้นไม่ได้​ ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้อะไรเลย

ครูกราบล่ะ​ ถึงนักเรียนที่เคารพ พวกคุณขอสิทธิ​มากมาย พวกเราที่เป็นครูก็มอบให้คุณ แต่คุณเอาสิทธิ​ไม่เอาหน้าที่ของการเป็นนักเรียน ช่วยรับมันไปเหมือนที่รับสิทธิ​ต่างๆไปด้วย สิทธิและหน้าที่ต้องมาด้วยกัน อย่าโตไปเป็นแค่คนที่เป็นแก่ประโยชน์​ของตัวเอง เอาแต่ชอบ​ไม่เอาผิด ดั่งคนไม่มีความรับผิดชอบ ทั้งหมดนี้คือความรู้สึกของครู​ ในยุคที่ได้ชื่อว่า การศึกษาถดถอย

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตหลายคนก็แห่เข้ามาส่งกำลังใจให้ครูคนดังกล่าว และเห็นด้วยกับข้อความข้างต้น ซึ่งส่วนใหญ่มองคล้ายกันว่า ครูหลายคนพยายามที่จะขัดเกลาเด็ก ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ แต่ทุกวันนี้กลับทำไม่ได้ขนาดนั้น เพราะ นักเรียนสมัยใหม่เอาแต่อ้างว่านี่คือสิทธิเสรีภาพของเขา

ขอบคุณข้อมูล : @Patcharaphon Wongchuwan