จากกรณี เจ้าละมุด ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน บุกเข้าพังบ้านเรือนชาวบ้าน พื้นที่ บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลายหลังเพื่อหาของกิน จนยายวัย 70 กว่าปี ต้องหนีตายออกจากบ้าน ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ที่เจ้าละมุด บุกพังบ้านประชาชน จนชาวบ้านต้องบางส่วนต้องหนีออกจากบ้านมานอนที่วัดเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านและ ชุด ชรบ.จัดกำลังร่วมกับจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าแต่ไม่สามารถหยุดช้างป่าได้ จนเหลืออดประกาศขู่ว่าหากไม่สามารถจัดการเจ้าละมุด ไม่ให้มาทำลายพืชผลและบ้านเรือนประชาชนได้ ชาวบ้านจะรวมตัวกันขับไล่หัวหน้าอุทยานฯออกจากพื้นที่เพราะเจ้าละมุด เคยทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว 2 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“เจ้าละมุด”ช้างป่าบุกพังครัวชาวบ้านอีกแล้ว ยายวัย70วิ่งหนีตายระทึก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 กย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำร้ายนายอาทิตย์ ผิวงาม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเสียชีวิต บริเวณหมู่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.ดาดี จ.ปราจีนบุรี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลนาดี ไปก่อนหน้านี้ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าละมุด ยังคงกลับเข้ามาหาของกินในพื้นที่ชุมชนเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้มาพบเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และ จิตอาสา เฝ้าระวังช้างป่า จึงพยายามผลักดันออกจากหมู่บ้าน แต่เจ้าละมุด ดื้อทำร้าย นายอาทิตย์ ถูกเหยียบร่างจมดิน บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

นายสุริยะ อุทระภาส ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านวังไอ้ป่อง กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อุทยาน และตนได้รับแจ้งว่าเจ้าละมุด ออกมาหากินอยู่ในหมู่บ้าน จึงนำกำลังออกไปผลักดันเพื่อไม่ให้เจ้าละมุดเข้ามาทางบ้านเรือนประชาชนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าทำการผลักดัน เจ้าละมุด เกิดพลาดท่าถูกเจ้าละมุดทำร้ายบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว