เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นพ.จเด็จ ธรรมทัชอารี เลขาธิการสำนักงานคณะหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ว่าปัญหาที่พบหลังฝนตกน้ำท่วมคือยารักษาโรคของผู้ป่วยสูญหาย หรือได้รับความเสียหายจากการจมน้ำและอื่นๆ ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องได้รับผลกระทบ ดังนั้นในช่วงนี้จึงขอเตือนประชาชนที่ต้องรับประทานยารักษาโรคต่อเนื่อง ได้มีการสำรองยาหรือจัดเก็บยาในกล่องพลาสติกป้องกันน้ำและเก็บไว้ในที่สูง เพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามหากยาได้รับความเสียหายหรือมีอาการเจ็บป่วยในระหว่างนี้สามารถประสานเข้ารับยา ทดแทน หรือเข้ารักษาในโรงพยาบาลใดก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงผู้ป่วยในระบบบัตรทองในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้หลายพื้นที่มีปัญหาน้ำท่วม บางกรณีอาจไม่สามารถไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์ได้ สามารถเข้ารับบริการรักษาสุขภาพหรือรับยาได้ในสถานพยาบาลทุกแห่งหรือไม่ นพ.จเด็จกล่าวว่านับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นมา สปสช.มีนโยบายให้ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล โดยไม่ต้องรับใบส่งตัว เพราะฉะนั้นหากหน่วยบริการจุดนั้นเกิดน้ำท่วมประชาชนสามารถไปโรงพยาบาลจุดอื่นได้ โดยสปสช.ได้มีการจัดงบประมาณเอาไว้แล้ว แล้วเราจะตามไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวให้ในภายหลัง ประชาชนจึงไม่ต้องสำรองจ่ายแต่อย่างใด

“เมื่อก่อนยังต้องมารอประกาศว่าพื้นที่ไหนบ้างจะต้องเป็นพื้นที่น้ำท่วม หรือภัยพิบัติ แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นแล้ว เรามีนโยบาย ลดความแออัด ยกระดับบัตรทองใช้ตรงนั้นได้เลย หน่วยบริการก็ไม่ต้องกังวลเพราะเราได้เตรียมงบประมาณสำหรับดูแลเอาไว้แล้ว ไม่รวมกรณีฉุกเฉิน ทั้งนี้เมื่อเราสื่อสารไปกับทุกหน่วย พยาบาลแล้วไม่จำเป็นที่ประชาชนจะต้องสำรองจ่าย หากยังมีบางที่ที่สื่อสารยังไม่เข้าใจอาจจะต้องช่วยกันสื่อสารให้เข้าใจ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเนื่องจากพื้นที่ กทม.สถานพยาบาลหลายแห่งไม่ได้เข้าระบบร่วมดูแลผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทอง หากกรณีน้ำท่วมประชาชนยังสามารถเข้าไปใช้บริการสถานพยาบาลนอกระบบได้หรือไม่ นพ.จเด็จกล่าวว่าหน่วยบริการนอกระบบ จะใช้ได้กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ ดังนั้นประชาชนอาจจะค้องไปที่สถานพยาบาลในระบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลินิก เราได้ทยอยประกาศรับเข้ามาเพิ่มแล้ว หากไม่แน่ใจว่าสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นสถานพยาบาลในระบบหรือไม่ ก่อนเดินทางไปอาจโทรฯเข้ามาสอบถามที่สายด่วน 1330 หรือตรวจสอบรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีบริการร่วมกับร้านขายยาเพิ่มเข้ามา