สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่าบริษัทอูเบอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเครือข่ายคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า “ไม่พบเบาะแส” การรั่วไหลของข้อมูลอ่อนไหวและข้อมูลลับของบริษัท หลังทีมวิศวกรผู้ดูแลระบบ ปิดระบบการสื่อสารภายในองค์กรบางส่วนเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย


ทั้งนี้ อูเบอร์ยืนยันว่า ระบบซอฟต์แวร์ทั้งหมดกลับมาทำงานเป็นปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม อูเบอร์พร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับตำรวจ ตลอดจนหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอูเบอร์เกิดขึ้น หลังเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในอูเบอร์ ว่าแฮกเกอร์สามารถหลอกพนักงานของอูเบอร์ ด้วยการอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ไอที ทำให้ได้รหัสบางส่วนมา แล้วโจมตีแอพพลิเคชั่น “สแล็ก” (Slack) ซึ่งพนักงานของอูเบอร์ใช้สื่อสารภายในองค์กร แล้วสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในบางส่วน ที่อูเบอร์ต้องการสื่อสารกับพนักงานเป็นการภายในเท่านั้นด้วย และส่งผลให้ผู้ดูแลระบบต้องปิดเครือข่ายเป็นการชั่วคราว


อนึ่ง อูเบอร์เคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ เมื่อปี 2559 ส่งผลให้ข้อมูลของลูกค้าประมาณ 57 ล้านคนทั่วโลก รั่วไหลออกสู่สาธารณะ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES