7 ปีแล้วนับแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2557 กระแสเบื่อ “ประยุทธ์” เซ็ง “อนุทิน” มองข้าม “จุรินทร์” มีไหม?   ต้องยอมรับว่ามี ตอนนี้รัฐบาลในสายตาประชาชน ดูจะเครดิตดำดิ่งลงเรื่อยๆ จากสารพัดปัญหารุมเร้า ไม่ว่าจะเรื่องรัฐมนตรีกับวลี “มันคือแป้ง” การบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ระลอกสาม และเรื่องวัคซีนที่ถูกตั้งคำถามมากมาย โดยเฉพาะการเข้ามาของ “วัคซีนทางเลือก” ที่ดูจะล่าช้าในสายตาประชาชนที่อยากมีทางเลือกในการฉีดวัคซีนเข้าร่างกายตัวเอง
 
ยุครัฐบาล “3 ป.” กำลังเสื่อมหมดมนต์ขลัง ประชาชนเมินใส่พรรคการเมืองที่เป็นนั่งร้านแห่งอำนาจ กองเชียร์ส่วนหนึ่งเริ่มไม่ทน เสียงตะโกนไล่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ลงจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ดังขึ้นเรื่อยๆ จาก “กลุ่มประชาชนคนไทย” นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ, นายปรีดา เตียสุวรรณ์, และ นายพิชิต ไชยมงคล อดีตแกนนำ กปปส. เก่า และ อดีตแกนนำพันธมิตร หลายคน ที่เคยร่วมรบต่อสู้ส่งให้ “รัฐบาลท็อปบู๊ต” ขึ้นบริหารประเทศมาได้ถึง 7 ปี
 
ชื่อ “ศุภชัย พานิชภักดิ์” ถูกจุดพลุให้ก้าวขึ้นมานั่งบริหารประเทศในตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” แทน ถามว่า “ศุภชัย พานิชภักดิ์” เป็นใคร ทำไมถึงถูกเสนอชื่อขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำแทน “บิ๊กตู่”

วันนี้ “เดลินิวส์” จะพาไปทำความรู้จักกับ “ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์”  หรือ ดร.ซุป ในวัยที่ใกล้จะอายุครบ 75 ปีเต็ม ในวันที่ 30 พ.ค.2564 นี้กัน
 
“ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์” หรือ ดร.ซุป  ชื่อเล่นชื่อ ฟัก เกิดเมื่อวันที่ 30 พ.ค.2489 ที่ กรุงเทพมหานคร เป็นลูกหลานชาวจีนแคะ เป็นบุตรของนายพร และนางเพ็ญผล พานิชภักดิ์ สมรสกับนางศสัย พานิชภักดิ์ มีบุตรธิดา 2 คน ได้แก่ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.นฤน พานิชภักดิ์ ดีไซเนอร์
 
ประวัติการศึกษา
–ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และมัธยมศึกษาปีที่ 7-8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
-ปริญญาตรี ด้านเศรษฐมิติ จาก Netherlands School of Economics, Rotterdam – ปริญญาโท ด้านเศรษฐมิติ จาก Netherlands School of Economics, Rotterdam – ปริญญาเอก คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ Erasmus University ประเทศเนเธอร์แลนด์ – ปริญญาเอก ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพัฒนาการเศรษฐกิจ นิด้า – ปริญญาเศรษฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยรังสิต – ปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 
ประวัติการทำงาน
เริ่มทำงานกับ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ที่ CAMBRIDGE ตำแหน่ง VISITING FELLOW ปี 2516 จากนั้นเข้าทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ในปี 2517 ตำแหน่งผู้ค้นคว้าการศึกษาพิเศษฝ่ายวิชาการ ก่อนจะเติบโตทางสายงานขึ้นมาเรื่อยๆ ตามลำดับ โดยเป็นผู้ค้นคว้าประจำสำนักผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, ผู้ช่วยหัวหน้าส่วนธุรกิจต่างประเทศ ฝ่ายการต่างประเทศ, หัวหน้าส่วนตรวจสอบและวิเคราะห์การปริวรรตฝ่ายต่างประเทศ, ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน ในปี 2527
 
เส้นทางการเมือง

กระทั่งปี 2529 ได้ลาออกจากงานที่แบงก์ชาติ เข้าสู่ถนนการเมือง โดยลงสมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 8 พรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก จากนั้นเป็น ส.ส.อีก 2 สมัย คือในปี 2538 และปี 2539 โดยเป็น ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์, ปี 2529 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, ปี 2532 ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ปี 2534 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ปี 2535 ขึ้นแท่นเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ, ปี 2540 รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
 
จากนั้นผันตัวสู่เวทีโลก ก้าวสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ในวันที่ 1 ก.ย. 2545 (ครบวาระ 31 ส.ค.2548) จากนั้นนั่งเก้าอี้เลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ เลขาธิการอังค์ถัด ในวันที่ 1 ก.ย.2548
 
นอกจากนี้ ยังนั่งตำแหน่งกรรมการ กรรมการที่ปรึกษา และนายกของสถาบันการศึกษา และบริษัทต่างๆ อีกมากมาย ที่สำคัญ อาทิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารทหารไทย ช่วงปี 2534-2535 และปี 2559 ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
 
เรียกว่า “ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์” หรือ ดร.ซุป มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญทั้งด้านการเงิน การธนาคาร และด้านการค้า คุณสมบัติครบเครื่องแบบนี้ จึงถูกจุดพลุขานชื่อขึ้นมานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เข้าทำนองหมดเวลา “ทหาร” บริหารประเทศเพราะผลงานไม่เข้าตา ถึงเวลาของ “พลเรือน” ที่จะกลับมากอบกู้ฟื้นฟูฉุดประเทศขึ้นมาจากหลุมดำเสียที แต่ด้วย “กฎกติกา” และ “กลไก” ที่ถูกจัดวางมาอย่างแยบยลตั้งแต่การรัฐประหาร จะทำให้ “ดร.ซุป” ก้าวไปสู่เก้าอี้ผู้นำตามเสียงเชียร์ได้หรือไม่ หรือจะเป็นแค่ “ฝันกลางวัน” ในวันที่กระแสเบื่อ “ประยุทธ์” เซ็ง “อนุทิน” มองข้าม “จุรินทร์” กำลังดังกระฮึ่มเท่านั้น.