เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งขี้แจงว่าจะเกิดปรากฏการณ์ดาวพฤหัสบดีจะโคจรใกล้สุดในรอบปี ห่างจากโลกเพียง 591 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน 2565 ที่จะถึง โดยถือเป็นการใกล้โลกสุดในรอบ 59 ปี นับตั้งแต่เดือน ต.ค.2506

โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเผยเพิ่มเติมว่า “วันดังกล่าวเมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จะเห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏสว่างมากทางทิศตะวันออก ดูได้ด้วยตาเปล่า ทุกภูมิภาคทั่วไทย หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว และมีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะสามารถสังเกตเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์กาลิเลียน 4 ดวง ได้แก่ ไอโอ ยูโรปา แกนิมีด คัลลิสโต ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งคืนดังกล่าวยังมีโอกาสเห็นเหตุการณ์ขณะที่ดวงจันทร์ไอโอเคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวพฤหัสบดี ในช่วงเวลาประมาณ 21.48-00.04 น. รวมถึงยังคงเห็นดาวเสาร์ปรากฏสว่างถัดจากดาวพฤหัสบดีไปทางทิศตะวันตกอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามยังสามารถรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ