เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันออกไปหาเก็บเห็ดโคน หรือ เห็ดปลวก ที่ได้ชื่อว่า ราชาเห็ดป่า ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติภายในเขตป่าชุมชนบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ในห้วงเดือนนี้ เกิดมีฝนตกสลับกับอากาศร้อนอบอ้าว มีแดดจัดทำให้เกิดมีเห็ดโคนงอกออกมาตามผืนป่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ 4 ของปีแล้ว ที่มีเห็ดโคนงอกออกมาให้ชาวบ้านแถบนี้ได้เก็บมาเป็นอาหาร ลดภาระค่าใช้จ่าย และจำหน่ายสร้างรายได้เสริมอย่างดี เพราะเห็ดโคนเป็นเห็ดที่นิยมบริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีเนื้อนุ่ม หวาน รสชาติอร่อย

โดยราคาของเห็ดโคนตอนนี้ยังค่อนข้างสูง อย่างเห็ดโคนดอกบาน ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนเห็ดโคนดอกตูม ราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละ 450 บาท ซึ่งหากคนหาเป็นผู้ชำนาญ ก็จะได้วันละ 4-5 กิโลกรัม ก็จะสามารถสร้างรายได้อย่างน้อยวันละกว่า 1,000 บาทเลยทีเดียว และนอกจากเห็ดโคนแล้ว ก็ยังมีเห็ดป่าชนิดอื่นๆ งอกออกมาให้ชาวบ้านได้เลือกเก็บอีกเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ผืนป่าชุมชนบ้านตลิ่งชันนั้นมีเนื้อที่หลายพันไร่ ถือเป็นแหล่งอาหารชุมชนสำคัญของชาวบ้านตำบลจระเข้หิน ที่จะมีของป่าเกิดขึ้นมาตามธรรมชาติมากมายตลอดทั้งปี อย่างเช่น เห็ด, หน่อไม้, หน่อเพ็ก, กระบุกป่า รวมไปถึงแมงอีนูน เป็นต้น ซึ่งชาวบ้านแถบนี้รวมถึงชาวบ้านจากพื้นที่อื่นก็จะพากันมาหาเก็บของป่าเพื่อนำกลับไปรับประทาน เนื่องจากชื่นชอบในรสชาติของอาหารป่าเหล่านี้ในทุกฤดูกาล ทำให้ป่าชุมชนแห่งนี้ได้รับการดูแลและอนุรักษ์เป็นอย่างดี และยังคงความอุดมความสมบูรณ์อย่างที่เห็น และเป็นแหล่งอาหารชุมชนที่สำคัญมาจนทุกวันนี้