ความคืบหน้าคดีสะเทือนขวัญ พบศพหญิงสาวถูกฆ่ายัดกระเป๋าเดินทางทิ้งในลำน้ำโขง ก่อนจะลอยมาติดแพจอดเรือ นรข.นครพนม เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 28 ก.ย. เบื้องต้นพบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของผู้ตายเป็นแบรนด์เนมค่อนข้างมีราคา ที่บรรดาไอโซนิยมสวมใส่ หลังสื่อนำเสนอข่าวออกไปได้มีนักธุรกิจชาวลาว จากนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ติดต่อตำรวจไทยจะขอมาตรวจสอบยืนยัน เพราะเห็นเครื่องแต่งกายแล้วจำได้ว่าเป็นญาติที่สูญหายไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างประสานเข้ามาประเทศไทย

ต่อมาเวลา 14.30. วันที่ 30 ก.ย. ที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร ภาค 4 จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจสืบสวน บช.ภ.4 เตรียมเรียกประชุมชุดสืบสวน เพื่อจะเข้าไปช่วยประสานร่วมคลี่คลายคดีกับทางตำรวจ ภ.จว.นครพนม หลังจากแนวทางการสืบสวนในขณะนี้ พอจะทราบชื่อผู้เสียชีวิตแล้ว ชื่อย่อ “ล.” อายุ 35 ปี สัญชาติลาว ภูมิลำเนาเดิมอยู่แขวงพงสาลี เข้ามาทำธุรกิจในเมืองหลวงนครเวียงจันทน์ นอกจากมีฐานะการเงินแล้ว จัดว่าเป็นหญิงสาวรูปร่างหน้าตาดี เดินทางเข้ามาประเทศไทย ผ่านทางด่านชายแดน จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 8 ก.ย. จากนั้นเดินทางกลับไปยัง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 ก.ย.

เบื้องต้นทางตำรวจ ภ.จว.นครพนม พร้อมด้วย ตร.สืบสวนภาค 4 และ ตร.ตรวจคนเข้าเมือง กำลังเร่งประสานข้อมูลกับทางตำรวจ สปป.ลาว เพื่อร่วมกันคลี่คลายคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญครั้งนี้ เนื่องจากค่อนข้างเป็นคดีอาชญากรรมที่ได้รับความสนใจจากชาวลาวเป็นอย่างมาก เพราะพฤติกรรมคนร้ายค่อนข้างเหี้ยมโหดสังหารเหยื่อที่เป็นผู้หญิงแล้วยังนำร่างยังใส่กระเป๋าเดินทาง สันนิษฐานว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะก่อเหตุในพื้นที่ สปป.ลาว แล้วนำร่างใส่กระเป๋ามาทิ้งลำน้ำโขงเพื่ออำพรางคดี นอกจากนี้ยังพบความเคลื่อนไหวของผู้ตายที่เขียนข้อความเป็นปริศนาทิ้งเอาไว้ในเฟซฯ ช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ทำนองว่า ให้ระวัง! ”คนชั่ว” ที่ปลอมตัวเข้ามาตีสนิท กว่าจะรู้ เราอาจต้องสูญเสียทุกอย่าง.