เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของพายุโนรู ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งพื้นที่ของ จ.อุบลราชธานี ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำมูลและลำน้ำสาขาและลำห้วยต่างๆ มีระดับน้ำสูงขึ้น จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรจนได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย จำนวน 17 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยกว่า 3,485 ครอบครัว วัดที่พักสงฆ์ 25 แห่ง ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัย 6 อำเภอ

ล่าสุดที่ชุมชนวัดเลียบ 2 อ.เมือง จ.อุบลราชธานี แม่น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน สูงกว่า 2 เมตร เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้เป็นแอ่งกระทะ จึงมีปริมาณน้ำที่ท่วมสูง บ้านชั้นเดียวไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว และบริเวณท่าน้ำวัดหลวง ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่น้ำจากแม่น้ำมูล เอ่อล้นตลิ่ง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

ทางด้านเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและอพยพประชาชนไปพักอาศัยในจุดพักพิงชั่วคราววัดหลวง ในเบื้องต้นก่อน ขณะเดียวกันยังคงมีชาวบ้านบางส่วน ที่ขอเฝ้าทรัพย์สินภายในบ้าน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครจึงต้องเข้ามาส่งน้ำและอาหาร เพื่อบรรเทาทุกข์ชาวบ้าน 

ขณะที่ชาวบ้านชุมชนหาดสวนสุข อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ยังคงมีการอพยพเข้าของออกจากบ้าน เพื่อที่จะไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว บริเวณริมถนนหน้าหมู่บ้าน นอกจากนี้ที่บริเวณสะพาน 100 ปี (สมเด็จย่า) ทางไปอำเภอวารินชำราบ เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมเส้นทางดังกล่าว สูงเกิน 80 เซนติเมตร ผ่านได้เฉพาะรถใหญ่ รถสูง ส่วนรถเล็กควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ด้านนายวรสิทธ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลฯ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ไปพบปะ เยี่ยมเยียน พี่น้องประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ภายใต้การรักษากฎเหล็ก 180 วัน ของ กกต. ส่วนการแจกถุงยังชีพหรือสิ่งของต่าง ๆ ต้องงด ซึ่งในเขตพื้นที่ อ.วารินชำราบ และ อ.เมืองอุบลราชธานี เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก การจะช่วยเหลือลำบาก เพราะกรอบมันจำกัด

ขณะที่กรณีเรื่องภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ กกต. ว่า จะสามารถผ่อนคลายได้หรือไม่ ส.ส. มีแต่เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ เยี่ยมเยียนชาวบ้าน ถ้าสิ่งไหนไม่ผิดก็จะพอประสานงานให้ได้ ถุงยังชีพเป็นกฎเหล็กของ กกต. เงินบริจาคต่างๆ แม้แต่ลูกอมเม็ดเดียวก็ผิด ปกติแล้ว ในเขต อ.เมือง น้ำท่วมพี่น้องประชาชนอุ่นใจเมื่อเห็น ส.ส. แต่วันนี้ ส.ส. ติดกฎเหล็กของ กกต. พี่น้องประชาชนขาดการดูแล รัฐบาลก็ช่วยเหลือช้า