เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก คุณป้าตุ้ม อายุ 64 ปี ผู้ดูแลบ้านอดีตนายทหารเรือ ภายในซอยบ่อนไก่ หมู่ 5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่ เลื้อยเข้ามาหวังเขมือบสัตว์เลี้ยง จึงส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 นาย พร้อมอุปกรณ์จับอสรพิษ เข้าให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีรั้วรอบขอบชิด ข้างตัวบ้านกั้นพื้นที่ตั้งกรงเลี้ยงแมว และสุนัข ภายในพบงูเหลือมขนาดใหญ่ ลำตัวขนาดท่อนแขน ความยาวราว 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม กำลังนอนขดตัวอยู่ข้างกรงแมวสีดำ นับเป็นความโชคดีที่แมว 5 ตัว และสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน 1 ตัว ที่เลี้ยงรวมกันไว้แต่แยกคนละกรง ยังไม่ได้รับอันตรายหรือถูกงูเหลือมเขมือบ เบื้องต้น งูพยายามดิ้นสู้ และดุร้าย เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 20 นาที จึงสามารถสยบงูไว้ได้ ก่อนนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

สอบถามป้าตุ้ม เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเป็นจังหวะที่ได้นำอาหารมาให้กับสัตว์เลี้ยง ได้สังเกตเห็นกรงแมวที่วางเรียงติดกันไว้ เกิดขยับเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ เมื่อก้มไปดูต้องถึงกับตกใจ เพราะภาพที่ปรากฏเป็นงูเหลือมขนาดใหญ่ กำลังพยายามหาทางเลื้อยเข้ากรง เพื่อหวังเขมือบแมวและสุนัขที่เลี้ยงไว้ นับเป็นความโชคดีที่เข้ามาพบเสียก่อน ไม่เช่นนั้นคงต้องสูญเสียแมวและสุนัข อันเป็นที่รักอย่างแน่นอน.