จากเหตุการณ์สุดสะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ หลัง แมน-ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีต ผบ.หมู่ ป.สภ.นาวัง ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู จนมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 36 คน ก่อนที่ตำรวจจะพบว่า แมนได้ยิงภรรยาและลูก รวมถึงตนเองเสียชีวิตในบ้านพักเพื่อหนีความผิด ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โลกออนไลน์ต่างเกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจชื่อดังอย่าง @Drama-addict ได้ออกมาระบุว่า “ท่าน ผบตร. มีตำรวจที่ทำงานด้านปราบปรามยาเสพติด ระบายมาดังนี้ครับ กองปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจสอบสวนกลาง ขอให้ท่านพิจารณาด้วยครับ”

โดยทางเพจดัง ยังได้เผยข้อความจากตำรวจรายหนึ่ง ที่ได้ส่งข้อความมาบอกว่า “จ่าครับ ผมทำงานปราบปรามยาเสพติด อยากจะบอกว่าตำรวจติดยายังมีอีกนะครับ และไม่โดนไล่ออก ไม่โดนอะไรเลยด้วย” เคยไปจับกุมผู้ค้ายาเสพติด ขยายผลไปเจอตำรวจมาซื้อยาบ้า เลยแจ้งไปยังหัวหน้าหน่วย แต่กลับไม่มีการดำเนินการอะไรเลย เพราะตำรวจพวกนี้ไม่มีใครอยากยุ่งด้วย คนที่มีอำนาจลงโทษก็กลัวโดนตำรวจเมายายิงตาย เลยปล่อยไปเฉยๆ ครับ

“ตำรวจดีๆที่ตั้งใจทำงานก็กลัวไปด้วย ไม่กล้าพูดอะไรมากครับ การลงโทษตำรวจประเภทนี้ก็ไม่เด็ดขาดทั้งๆที่เป็นคดีอาญา แต่ส่วนมากจะลงโทษแค่ทางวินัยครับ มีเคสนึงตำรวจติดยาลงโทษตักเตือน หรือแค่กักขัง ครบกำหนดก็ปล่อยมาเสพยาเหมือนเดิม” ไม่ใช่แค่ตำรวจนะครับ ประชาชนทั่วไปที่ติดยาตอนนี้ ผมถามส่วนใหญ่ว่าเลิกเสพได้มั้ย มันบอกเลยครับว่า ไม่เลิก เป็นผลมาจากโครงการ ผู้เสพ = ผู้ป่วยครับ เพราะตอนนี้โทษเสพ หรือครอบครองเพื่อเสพ ไม่โดนดำเนินคดีแล้วครับ ทำได้แค่ส่งบำบัดรักษา ลองไปถามโรงพยาบาลดูสิครับว่า คนที่ถูกส่งมาบำบัดรักษา มาทำการบำบัดครบตามกำหนดมั้ย จะได้คำตอบว่า มาไม่ครบครับ ส่วนมากมาแค่ครั้งสองครั้ง ก็หายไม่มาเลย เพราะต่อให้ไม่มา ก็ไม่มีการลงโทษอะไรในส่วนนี้ครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Drama-addict