สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่ารายงานแนวโน้มสถานการณ์ฤดูหนาว ( Winter Outlook Report ) จากเนชันแนล กริด อีเอสโอ ( National Grid ESO ) ผู้ดูแลระบบไฟฟ้าของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ครัวเรือนในประเทศอาจถูกตัดไฟฟ้าช่วงฤดูหนาวนี้ หากการนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากยุโรปลดลง และอุปทานก๊าซมีไม่เพียงพอ


ในกรณีร้ายแรง ผู้บริโภคบางส่วนอาจไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ทว่าแนวโน้มดังกล่าว “ไม่น่าเป็นไปได้” โดยการรับรองความมั่นคงและคุณภาพของระบบไฟฟ้าทั่วสหราชอาณาจักร ในภาพรวมเป็นสิ่งสำคัญ ภาครัฐต้องดำเนินกลยุทธ์บรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อลดทอนการหยุดชะงักของการจ่ายไฟฟ้า


ขณะที่ผลการวิเคราะห์โดยบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน “วัตต์-โลจิก” ( Watt-Logic ) ระบุว่า สถานการณ์ในสหราชอาณาจักรไม่น่าถึงขั้นต้องตัดไฟฟ้าในฤดูหนาวนี้ เนื่องจากต้องมีการใช้สารพัดมาตรการก่อนไปถึงจุดนั้น เช่น การเรียกร้องครัวเรือนลดใช้ไฟฟ้าโดยสมัครใจแบบไม่มีค่าตอบแทน


ทั้งนี้ มาตรการข้างต้นจะมีประสิทธิภาพมาก หากมีการสื่อสารอย่างถูกต้องเหมาะสม ทว่าสิ่งสำคัญคือสหราชอาณาจักรต้องตระหนักถึงความเสี่ยง และจัดการความเสี่ยงอย่างตรงจุดและล่วงหน้า แทนที่จะพึ่งพาการลดอุปสงค์ในระยะสั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดไฟ


ขณะที่รายงานความมั่นคงด้านการจัดหาก๊าซโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร ระบุว่าโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องยังคงสามารถตอบสนองความต้องการก๊าซได้ในหลายสถานการณ์ ซึ่งรวมถึงความต้องการพิเศษกรณีเกิดสภาพอากาศรุนแรง และกรณีชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สุดของโครงสร้างพื้นฐานบนเครือข่ายก๊าซเกิดล้มเหลว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA