จากกรณีดราม่าสะเทือนใจเหล่าทาสแมว ของหญิงสาวรายหนึ่งที่ได้ออกมาโพสต์ภาพและคลิป เตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังจากที่เธอส่งน้องแมวไปอาบน้ำ-ตัดขนร้านดัง แต่ระหว่างตัดขนนั้นหัวเจ้าเหมียวถูกครอบด้วยพลาสติกที่มีรูปร่างเป็นวงกลมใสๆ และเจาะรูเล็ก ทำให้แมวตกใจและช็อกตายในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ใจสลาย! พาน้องเหมียวไปอาบน้ำตัดขน กลับช็อกตาย ร้านท้าถ้ามีอะไรไปฟ้องเอา

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก @วิภาวดีสัตวแพทย์ ได้ออกมาเตือนเหล่าทาสแมวทั้งหลาย โดยระบุว่า “เตือนด้วยความเป็นห่วงที่ครอบหัวกันแมวกัด ทำให้แมวตายได้จริงไหม ทั้งๆที่มีรูระบายอากาศ ตามภาพ ขอตอบตามหลักวิชาการนะคะ รูระบายอากาศ มีจริงด้านหน้า และหลัง ใส่ได้แต่ไม่ควรเกิน 1 นาที เพื่อตัดเล็บ เพราะออกซิเจนเข้าปอดไม่พอ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไม่ทัน แมวจะสูดดมก๊าซพิษเข้าไปแทนค่ะ และแมวระบายความร้อนจากร่างกายโดยการหายใจเท่านั้น ไม่ได้ออกมาทางต่อมเหงื่อเหมือนคน นานเกิน 1 นาที มีโอกาสตายค่ะ

ถ้าอยากรู้ว่ามันใช้ได้ไหม ลองซื้อแล้วมาครอบหัวตัวเองดูก่อน คนทนได้ไหม ทนได้กี่นาที อึดอัดไหม คงมีหลายคนใช้ที่ครอบกลัวแมวแบบนี้ เพื่ออาบน้ำตัดขนแมวดุ แม่หมอขอเตือนไว้ก่อนนะคะ ระวังแมวตาย อย่าเอาชีวิตแมว มาแลกกับเงินได้ไม่กี่ร้อย ฝากถึงช่างอาบน้ำตัดขน ทำไม่ได้อย่าฝืนรีบแจ้งรีบจบงานใจเขาใจเรา

ฝากถึงเจ้าของแมว แมวทุกตัวไม่ได้น่ารักกับช่างอาบน้ำตัดขนและสัตวแพทย์เสมอไป ถ้าดุให้บอกว่าดุ อย่าพูดว่าอยู่ที่บ้านน่ารัก นิสัยดี แต่ไม่ยอมให้เจ้าของหวีขน ตัดเล็บ และเจ้าของควรมีส่วนร่วมในการฝึกตัดเล็บและหวีขน หรือหัดอาบน้ำเองบ้างในช่วงเวลาที่อยู่ที่บ้าน อย่าแค่ซื้อมาเพราะน่ารัก (โดยเฉพาะแมวขนยาวถ่ายรูปสวย) เข้าใจตรงกันนะ เตือนเพราะเป็นห่วงนะคะ สุดท้ายนี้ ขอแสดงความเสียใจกับแมวที่เสียชีวิตค่ะ สรุปอย่าไปซื้อมาใช้ #วิภาวดีสัตวแพทย์”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @วิภาวดีสัตวแพทย์