จากกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ( เอฟซีซีที ) ออกแถลงการณ์ “แสดงความวิตกกังวล” ต่อการรายงานข่าวของทีมผู้สื่อข่าวและช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ ซึ่งเข้าไปภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง ในจังหวัดหนองบัวลำภู ที่เป็นจุดเกิดเหตุหลักของโศกนาฏกรรม เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา


ต่อมา ฝ่ายสื่อสารของซีเอ็นเอ็น ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ยืนยันการลงพื้นที่ถ่ายทำพร้อมกับสื่อมวลชนจากอีกหลายสำนัก ในช่วงเวลาซึ่งมีการเคลื่อนย้ายแถบที่กั้นของตำรวจออกไปแล้ว ขณะเดียวกัน ซีเอ็นเอ็นยืนยันว่า “เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คน” อยู่ในพื้นที่ด้วยตลอดการถ่ายทำภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น แต่เมื่อกลับมาออก พบว่าเจ้าหน้าที่นำแถบที่กั้นมาติดตั้งไว้เหมือนเดิม ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวต้องปีนออกมานั้น


อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับใหม่ ของนายไมค์ แมคคาร์ธีย์ รองประธานฝ่ายบริหารและผู้จัดการทั่วไปของสถานี มีเนื้อหาสำคัญ คือยืนยันว่า ทีมงานประสานงานตามขั้นตอนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และหากรับทราบตั้งแต่ต้น ว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสามคนไม่มีอำนาจอนุญาต จะไม่มีการเข้าไปภายในศูนย์อย่างเด็ดขาด


แมคคาร์ธีย์ ยืนยันว่า ซีเอ็นเอ็นมีเจตนาบริสุทธิ์ในการนำเสนอข่าวสาร อย่างไรก็ตาม ทางสถานีถอดรายงานดังกล่าวออกจากทุกช่องทางนำเสนอแล้ว ซีเอ็นเอ็นมีความเสียใจอย่างสูงสุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขออภัยต่อตำรวจไทยด้วย.

เครดิตภาพ : The Foreign Correspondents’ Club of Thailand ( FCCThai )