สืบเนื่องจาก ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ หรือ แมน อายุ 34 ปี อดีตตำรวจ สภ.นาวัง ถูกไล่ออกจากราชการในคดียาเสพติด ได้ก่อเหตุสะเทือนขวัญกราดยิงและใช้อาวุธมีดภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นเด็กเล็กและคุณครู และประชาชนทั่วไปรวม ก่อนกลับไปฆ่าตัวตายพร้อมลูกเมีย รวม 37 ศพ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงกรณีการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายว่า ปัจจุบันวิธีการตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย มี 4 วิธี คือ ตรวจทางน้ำลาย ปัสสาวะ เลือด และเส้นผม โดยวิธีที่นิยมที่สุดคือ การตรวจทางปัสสาวะ เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย ตรวจได้ครั้งละหลายคน และมีความสะดวกสำหรับผู้ใช้งานภาคสนาม แต่การตรวจด้วยวิธีดังกล่าว ก็มีข้อจำกัด โดยนับจากการใช้สารเสพติดครั้งสุดท้ายไม่เกิน 3-5 วัน หากใช้สารเสพติดก่อนหน้านี้ ผลตรวจ ก็อาจแสดงไม่ชัดเจน

เพื่อนบ้านผวาวิญญาณ ‘ส.ต.อ.คลั่ง’ เหี้ยน เดินวนเวียนให้เห็น!

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจหาสารเสพติดทางเลือดและทางเส้นผม มีความแม่นยำและถูกต้องมากกว่า แต่การตรวจทางเส้นผม จะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เสพย้อนหลังได้ว่า ใช้สารเสพติดตั้งแต่เมื่อไหร่ โดยตัวแปรการเปรียบเทียบปริมาณสารเสพติดอยู่ที่ความยาวของเส้นผม หากเส้นผมยาว 1 เซนติเมตร สามารถวิเคราะห์ข้อบ่งชี้การใช้สารเสพติดมาไม่น้อยกว่า 30 วัน ถ้าเส้นผมยาว 3 เซนติเมตร ก็บ่งชี้การใช้สารเสพติดมาไม่น้อยกว่า 90 วัน โดยสำหรับในประเทศไทย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นหน่วยงานแรกที่มีการตรวจหาสารเสพติดทางเส้นผม ทั้งบุคลากรและวิธีการตรวจได้มาตรฐานรับรอง ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้ภาคีที่มีความพร้อมในการตรวจ

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีประชาชนและหน่วยงานรัฐประสานส่งตัวอย่างให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจหาสารเสพติด เนื่องจากสถาบันฯ มีเครื่องมือที่สามารถตรวจหาสารเสพติดประเภท 1-5 ได้ถึง 26 ชนิด รวมถึงกัญชาด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานส่งตัวอย่างให้ตรวจหาสารเสพติดของผู้ก่อเหตุที่ จ.หนองบัวลำภู มาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งหากส่งมา เราก็พร้อมยินดีตรวจให้.