เมื่อวันที่ 12 ต.ค. กลุ่มชาวบ้านใน ต.บ้านกุ่ม ต.บางชะนี อ.บางบาล ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประมาณ 200 คน และกลุ่มชาวบ้านจาก อ.บางปะหัน ต.ทับน้ำ ต.พุทเลา กว่า 200 คน ที่อาศัยอยู่ในทุ่งที่มีการระบายน้ำเข้าทุ่งนาและอาศัยอยู่ริมคลองสาขาต่างๆ มาเผชิญหน้ากันเพื่อทำการพูดคุยตกลง หลังจากที่ผ่านมามีการเปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง ระบายน้ำเข้าสู่ทุ่งในพื้นที่ของ อ.บางปะหัน มาได้ระยะเวลาหนึ่ง จนปริมาณน้ำได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านใน อ.บางปะหัน เนื่องจากในปัจจุบันใน อ.บางปะหัน และพื้นที่ของ อ.มหาราช ถูกปริมาณน้ำจากพื้นที่ของ จ.ลพบุรี จ.สิงห์บุรี ไหลผ่านคลองสาขาของชลประทาน ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ จึงมาขอร้องชลประทานและชาวบ้านใน อ.บางบาล ที่จะขอปรับลดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง จากการที่เปิดที่ 1.70 เมตร ให้เหลือ 85 ซม.

โดยมี ร.ต.ต (หญิง) สายสุนี ไกรนรา นายอำเภอบางบาล นายประพันธ์ เทียนประยูร ปลัดอำเภอบางปะหัน นายอาทิตย์ ศรีแจ่ม หัวหน้าฝ่ายและบำรุงรักษาที่หก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช นายก อบต.พุทธเรา นายก อบต.ทับน้ำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของทั้ง 2 อำเภอ มาร่วมพูดคุยเจรจา มีกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บางบาล และ อ.บางปะหัน มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย

โดยการเจรจาจากชาวบ้านทั้ง 2 อำเภอ โต้เถียงกันไปมา ต่างมีเหตุผลที่เกิดจากความเดือดร้อนของน้ำที่ท่วมสูงมาเป็นระยะเวลานาน ฝ่ายกลุ่มชาวบ้านของ อ.บางบาล ซึ่งขณะนี้ถูกน้ำท่วมเข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว ระดับน้ำท่วมสูงถึงบ้านชั้นที่สอง บ้านบางหลังชั้นเดียวต้องหนุนพื้นบ้านอยู่ ต้องย้ายไปอาศัยหลับนอนบนถนน การดำรงชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ของ อ.บางปะหัน ถูกน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน เนื่องจากได้รับน้ำจากการระบายน้ำเข้าสู่ทุ่งใน อ.บางปะหัน และปริมาณน้ำที่เกิดจากการล้นทะลักของแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี รวมไปถึงการระบายน้ำเข้าสู่คลองในระบบของชลประทานล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนถนนทางเข้าชุมชน การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ในระหว่างการพูดคุยเจรจามีการโต้เถียงกันของกลุ่มชาวบ้านทั้งสองฝั่ง ผู้นำท้องถิ่นทั้ง 2 อำเภอ พยายามเจรจาพูดคุยกับชาวบ้านและหาข้อตกลงถึงการลดการระบายน้ำไปมาของทั้ง 2 ฝ่าย จนเวลาผ่านไปถึง 3 ชม. จึงสามารถตกลงกันได้ โดยจะทำการลดบานประตูลง 60 ซม. และหลังจากนี้อีก 7 วัน จะมีเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน ผู้นำท้องถิ่น มาประเมินสถานการณ์ว่า จะมีการปรับลดหรือโครงการระบายน้ำเอาไว้ ชาวบ้านทั้งสองฝั่งต่างพอใจจับมือกันแยกย้ายกันเดินทางกลับ