เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่ใครหลายคนเฝ้าติดตามรอลุ้นกันเป็นจำนวนมาก ภายหลังจากมีหนุ่มผู้ใช้สมาชิก Tiktok @tanatorn230 ได้ออกมาโพสต์คลิปที่เขาถ่ายติดปลาลึกลับตัวหนึ่งที่กำลังแหวกว่าย พร้อมระบุข้อความว่า “มันคือปลาอะไรผู้รู้ช่วยตอบที”

ซึ่งภายในคลิปดังกล่าวจะเห็นได้ว่า มีปลาสีดำขนาดใหญ่ และยาวราวๆประมาณ 1-2 เมตร กำลังว่ายน้ำเข้ามาหลบในตัวอาคารที่เจ้าของคลิปถ่ายภาพอยู่

ภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป งานนี้ทำหลายคนแตกตื่นและสะเทือนขวัญสุดๆ เนื่องจากบางกลุ่มกล่าวว่านี่คือพญานาค เพราะมีลักษณะการว่ายน้ำที่คล้ายๆกัน ทั้งนี้ก็มีบางกลุ่มออกความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าลักษณะปลาดังกล่าวคล้าย “ปลาสะแงะ เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายปลาไหล จัดอยู่ในวงศ์ปลาตูหนา โดยสามารถยาวได้ถึง 1 เมตร หรือ 1.5 เมตร” อย่างไรก็ตาม กระแสคลิปไวรัลนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านี่คือปลาพันธุ์อะไร โดยหลายคนก็วอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ และช่วยไขข้อสงสัยนี้

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ปลาดังกล่าวมีชื่อภาษาไทย 3 ชื่อ คือ ปลาตูหนา ปลาไหลหูดำ หรือปลาสะแงะ เป็นปลา 2 น้ำ มีเกล็ดเล็กละเอียด รูปร่างคล้ายปลาไหล ลำตัวอ้วนป้อมและสั้นกว่า ครีบหูกว้างกลมมน ครีบหลัง ครีบก้น และครีบหางเชื่อมติดกันเป็นเนื้อเดียว ไม่มีครีบท้อง พบปลาชนิดนี้เป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2469 จับได้จากคลองบางกะปิ กรุงเทพฯ มีความยาว 64 เซนติเมตร ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นปลาไหลไฟฟ้า แต่ไม่ทราบว่าใครตั้งชื่อว่าเป็น ปลาตูหนา ส่วนที่พบทางปักษ์ใต้ แถบระนองและตรัง เรียกว่า “ปลาไหลหูดำ” ปลาตูหนากินลูกปลา ลูกกุ้ง มีความยาวประมาณ 40-150 เซนติเมตร

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @tanatorn230