ตามที่ทีมข่าว “เดลินิวส์” นำเสนอเรื่องราวโครงการก่อสร้างถูกปล่อยทิ้งร้างทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคือสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ พื้นที่หมู่ 5 ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองจอมพล ที่เริ่มสร้างในปี 2545-2546 วัตถุประสงค์เดิมต้องการให้เป็นสถานที่ออกกำลังกายและเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้า แต่เกิดปัญหาบางประการทิ้งร้างนับ 10 ปี จนกระทั่งเทศบาลฯ เตรียมผลักดันเดินหน้าพัฒนาให้แล้วเสร็จ หวังให้เป็นปอดแห่งใหม่ของชาวจอมบึงตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ต.ค. นายชาญชัย ใช่รุ่งเรือง นายกเทศมนตรีเมืองจอมพล ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เปิดเผยกับทีมข่าวเดลินิวส์ว่าพื้นที่แห่งนี้ เริ่มโครงการประมาณปี 2546 สมัยนั้นยังเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จอมบึง โดยเริ่มขออนุญาติใช้พื้นที่จากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในช่วงแรกได้จัดสรรงบประมาณขุดสระ ต่อมาได้ก่อสร้างตัวอาคาร และห้องน้ำ แต่เกิดการล่าช้า จนส่งผลให้อาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ชำรุดทรุดโทรม ต่อมาหลังจากได้ยกสถานะจาก อบต.จอมบึง เป็นเทศบาลเมืองจอมพล ทางเทศบาล ได้เข้าไปดำเนินการดูแล ปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะทั้งหมด กว่า 60 ไร่ โดยเฉพาะการปรับสภาพภูมิทัศน์ มีการดำเนินการเข้าทำการตัดแต่งหญ้า และปรับปรุงระบบระบายน้ำ ติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะ ปรับปรุงถนนภายในสวนสาธารณะ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง ได้ใช้พื้นที่แห่งนี้สำหรับการออกกำลังกาย นำต้นไม้ไปปลูกสร้างความร่มรื่น จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้ประโยชน์ ซึ่งที่ผ่านมาทางอำเภอจอมบึง ได้มีการคัดเลือกพื้นที่แห่งนี้ ให้เป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ของพื้นที่ อ.จอมบึง

นายชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของตัวอาคาร สิ่งปลูกสร้างนั้นทางเทศบาลเมืองจอมพล กำลังวางแผนการดำเนินการปรับปรุง ซ่อมแซม เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้ประโยชน์ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ สามารถรองรับการจัดงาน จัดกิจกรรมใหญ่ๆ ในพื้นที่ อำเภอจอมบึง ซึ่งอนาคต ทางเทศบาลเมืองจอมพล ยังมีแนวคิดที่จะจัดทำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในพื้นที่ และประชาชนสามารถใช้พื้นที่แห่งนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไปในอนาคตอีกด้วย.