จากกรณีเผยแพร่วิดีโอในโซเชียลปรากฏภาพของนายครรชิต ทับสุวรรณ อายุ 52 ปี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นพูดบนเวทีในงานเลี้ยงต้อนรับ พร้อมยังกล่าวขอบคุณพรรคพวกเพื่อนฝูงที่เคยไปเยี่ยมในเรือนจำ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 7 ให้จำคุกตลอดชีวิต จากคดียิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2554 จนเป็นที่สงสัยในสังคมว่าถูกควบตัวอยู่กี่ปี ทั้งที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยากงมากในโลกโซเชียล จนทางเรือนจำออกมาบอกว่าจะมีการชี้แจงวันที่ 17 ต.ค. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

โซเชียลงง! อดีตส.ส. ‘ครรชิต’ ออกจากคุกเร็ว?คดีฆ่า ‘นายกอบจ.สมุทรสาคร’ คาปั๊ม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายชำนาญ เล็กสกุล ผบ.เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า นายครรชิต เคยกระทำผิดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และถูกต้องขังในเรือนจำสมุทรสาครในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง จากนั้นเท่าที่ทราบนายครรชิต ได้ถูกย้ายไปยังเรือนจำกลางบางขวาง เนื่องจากเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร จะควบคุมผู้ต้องขังที่โทษไม่เกิน 15 ปี เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ทางกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายครรชิต ทับสุวรรณ ต้องโทษความผิดฐานความผิดต่อชีวิต ปอ.ม. 288, 371, 392 พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ศาลจังหวัดสมุทรสาคร พิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต นับโทษตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 และระหว่างที่ต้องโทษนั้น นายครรชิต ได้รับการเลื่อนชั้นนักโทษ จนสถานะล่าสุดเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม รวมถึงได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดโทษรวม 5 ครั้ง โทษสุดท้ายเหลือจำคุก 7 ปี 10 เดือน 25 วัน กำหนดพ้นโทษเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 อย่างไรก็ตาม นายครรชิต ไม่เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษของปี พ.ศ.2565 แต่อย่างใด ทางเรือนจำกลางบางขวาง จึงดำเนินการปล่อยตัวในกรณีจำคุกครบตามกำหนดโทษในหมายสุดท้าย.