เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูลรายงานว่า สถานการณ์ฝนที่ถล่มลงมาอย่างหน่วงต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวันที่ (18-19 ต.ค.2565) ในพื้นที่ จ.สตูล นั้น ฤทธิ์ฝนดังกล่าวส่งผลทำให้มีน้ำป่าจากบนเทือกเขาบรรทัด ซึ่งเป็นภูเขาอยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดสตูล ไหลทะลักหลากลงมาเข้าท่วมในพื้นที่ อ.มะนัง โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ปาล์มพัฒนา ถนนหนทางรวมถึงพื้นที่การเกษตรตลอดจนบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมทันที่จำนวนมาก

ทั้งนี้น้ำป่าดังกล่าวยังไหลลงลำคลองลำโลน แล้วถ่ายลงในลำคลองละงูในพื้นที่ อ.ละงู เอ่อนองไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ต.ละงู ต.กำแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านห้วยมะพร้าว หมู่ 11 บ้านทุ่งพัฒนา หมู่ 13 ที่เป็นพื้นที่ริมน้ำและตั้งอยู่แถบริมลำคลองละงู เป็นเหตุให้บ้านเรือนประชาชนและถนนสายในหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำ กระทั่งได้รับความเดือดร้อนกันอย่างทั่วหน้า

แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ต่างรีบลงพื้นที่ด้วยการนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุกันจ้าละหวั่น โดยเฉพาะที่ถูกตัดขาดในการสัญจรไป-มา ในพื้นที่บ้านห้วยมะพร้าว และบ้านทุ่งพัฒนา เพื่อให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น เป็นการบรรเทาความทุกข์ความเดือดร้อน

ด้าน นายจำรัส ฮ่องสาย นายก อบต.ละงู เปิดเผยว่า ในพื้นที่ตำบลละงูนั้น สภาพทั่วไปมีพื้นที่ติดลำคลองละงูและเป็นพื้นที่ราบลุ่ม โดยเฉพาะอย่างในพื้นที่ 8 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย 3, 5, 9, 11, 13, 15, 16 และหมู่ 17 ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ ในพื้นที่ยังมีฝนตกอยู่ประปรายในพื้นที่ อ.ละงู และประกอบกับมวลน้ำจากพื้นที่ อ.มะนัง ที่ไหลลงมายังในลำคลองละงูพบว่า ยังทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองเอ่อนองเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ แต่ทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ละงู ได้รีบประสานความร่วมมือไปยังจังหวัดสตูล เพื่อขอสนับสนุนเรือท้องแบนจาก สนง.ปภ.จังหวัดสตูล มาเพิ่มเติม เพื่อจะได้มีศักยภาพในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุได้อย่างเร่งด่วน และขณะนี้ กำลังให้เจ้าหน้าที่เร่งออกไปตรวจสอบสำรวจจำนวนผู้ประสบภัย เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึงต่อไป