เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ซึ่งเป็นวันปิยมหาราช และมีวันนหยุดยาวต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นช่วงปิดเทอมของเด็กนักเรียน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวผักผ่อนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว 3 วัน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงเดินทางมากันเป็นครอบครัว เพื่อมาพักผ่อนและรับประทานอาหารทะเล พร้อมกับลงเล่นนํ้าจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่า น้ำทะเลบางแสนมีความใส บรรยากาศดี คลื่นสงบ ยิ่งในช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตกดินยิ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว ต่างพากันลงเล่นน้ำ เล่นหาดทราย ปูเสื่อนั่งรับประทานอาหารริมทะเลกันอย่างมีความสุขและสนุกสนาน ท่ามกลางลมโชยอ่อนๆ

นายศศิศ สิงห์โตทอง ประชาชนในพื้นที่ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าบางแสนช่วงเดือน ต.ค.-ม.ค. น้ำจะใสเนื่องจากไม่มีคลื่น และลมพัดออกจากฝั่งทำให้ไม่มีขยะ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวให้มาชมความสวยงามของทะเลบางแสนแล้วจะไม่ผิดหวัง

ด้าน นายเดชศักดิ์ มานะดี นักท่องเที่ยวจากจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตนพาลูก ๆ มาเที่ยวเนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอม เมื่อมาถึงก็ประทับใจ และพบว่าเป็นดังที่โซเชียลมีเดียบอกกันคือ น้ำใส และบรรยากาศดีมาก คนไม่แออัดอย่างที่คิด จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะๆ เพราะบรรยากาศดีมาก

ขณะที่ นาสมพร ชัยฮะนิจ แม่ค้าบริเวณชายหาดบางแสน กล่าวว่า ตั้งแต่มีกระแสว่าทะเลบางแสนน้ำใส ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเพิ่มมากขึ้นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พ่อค้าแม่ค้ามียอดขายเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับช่วงนี้เด็กปิดเทอม จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวบางแสน

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์บางแสนน้ำใสจะมีขึ้นในทุกปีช่วงเข้าฤดูหนาว ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป เนื่องจากลมทะเลมีการเปลี่ยนทิศ จากเดิมในช่วงฤดูมรสุมลมทะเลจะพัดจากกลางทะเลเข้าฝั่ง ทำให้พัดพาขยะที่อยู่กลางทะเลเข้ามาด้วย อีกทั้งใต้ทะเลบางแสนมีลักษณะเป็นดินโคลน เมื่อถูกลมพัดเข้าฝั่งก็จะทำให้น้ำทะเลขุ่นดำ ซึ่งเป็นไปตามกลไกธรรมชาติ แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวลมทะเลจะเปลี่ยนทิศพัดจากฝั่งออกไป ทำให้ไม่มีขยะเข้าฝั่ง และน้ำจะมีความนิ่ง คลื่นน้อย ลมสงบ ทำให้โคลนใต้ทะเลไม่ถูกพัดขึ้นมา เป็นเหตุให้น้ำทะเลใส

ในส่วนของการจราจร พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แสนสุข จัดให้มีการเดินทางเดียวเนื่องจากมีรถนักท่องเที่ยวเดินทางมาชายหาดบางแสนจำนวนมาก ท้ายแถวสะสมอยู่บริเวณแยกบางแสน โดยรถที่มาจากถนนสุขุมวิทจะเลี้ยวเข้าบางแสนให้ขับตรงไปกลับรถตรงสถานีบริการน้ำมัน ปตท. หนองมน เพื่อมาเลี้ยวซ้ายเข้าชายหาด หรือตรงไปเข้าที่ถนนข้าวหลาม หรือสามารถเลี้ยวขวาเข้าหาดบางแสนตรงแยกวัดตาลล้อม หรือแยกหาดวอนนภา