เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายเวฟ (ขอสงวนชื่อ-นามสกุลจริง) อายุ 16 ปี นักศึกษาสาขาช่างยนต์ ชั้น ปวช. 1 วิทยาลัยแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.อุดรธานี นำเงินปลอม ฉบับละ 1,000 บาท 9 ใบ มาให้นางยุพาวรรณ หารินไสล อายุ 34 ปี แม่และเพื่อนบ้านดู หลังมีชายมาขอซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ในราคา 9,000 บาท เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า ซื้อโครงรถจักรยานยนต์เก่านำมาประกอบเพื่อใช้ขี่เดินทางไปเรียนที่วิทยาลัย แต่พอดีป่วยเป็นแผลที่หน้าอก ต้องการใช้เงินหาหมอ เลยโพสต์ขายรถคันดังกล่าวในเฟซบุ๊กกลุ่มขายของเฟซหนึ่ง ผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ มีผู้สนใจทักเข้ามาเป็นผู้ชาย แต่รูปโปรไฟล์แปลกๆ เพราะใช้รูปผู้หญิงทักมาเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 22 ต.ค. บอกว่าถ้าเขามารับรถเองจะซื้อในราคา 8000 บาท แต่ถ้าตนขี่ไปส่งให้ที่บ้านนิคม อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี จะจ่าย 9,000 บาท แต่สุดท้ายสรุปนัดส่งมอบรถกันที่หน้าวิทยาลัยการท่องเที่ยว ถนนมิตรภาพ (อุดรธานี –หนอคาย) อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ในราคา 9,000 บาท

นายเวฟ เล่าอีกว่า กระทั่งค่ำวันที่ 22 ต.ค. ตนกับพี่ชายจึงนำรถไปส่งตามนัดพบผู้ชาย 3 คน ขับรถปิกอัพ ไม่ทราบยี่ห้อ รุ่น และป้ายทะเบียน เพราะมืดแล้ว โดยผู้ซื้อได้เอาเงินฉบับละ 1,000 บาท ออกมาจำนวนมากแล้วนับส่งให้ตน 10 ใบ 10,000 บาท จากนั้นก็ยกรถจักรยานยนต์ขึ้นรถไป ส่วนตนก็ซ้อนรถจักรยานยนต์พี่ชายกลับบ้าน และมารู้ตัวอีกทีก็ตอนเอาเงินไปเข้าตู้เติมเงินโทรศัพท์ เพราะเครื่องไม่กินธนบัตร จึงเอะใจนำแบงก์มาตรวจปรากฏว่าเป็นหมายเลขเดียวกันหมด คือ 4D0928586 หรือ 4ค0928586 ทั้ง 10 ใบ จึงเดินกลับมาบ้านมาเล่าให้ยายฟัง และนั่งร้องไห้เสียดายรถ

นางยุพาวรรณ แม่นายเวฟ เล่าว่า พอทราบเรื่องก็รู้สึกสงสารลูกมาก เพราะเวฟเป็นเด็กขยัน พ่อเสียชีวิต มาอาศัยอยู่กับตายาย ส่วนตนต้องไปทำงานต่างจังหวัดส่งเงินให้ลูกเรียน ไม่นานตาก็มีเสียชีวิตอีกคน น้องเวฟจึงอยู่บ้านดูแลยาย เห็นลูกร้องไห้ เสียใจมากที่โดนหลอก เพราะบ้านตนไม่ได้ร่ำรวยอะไร ลูกอยากมีรายได้ก็ต้องดิ้นรนเอง แต่กลับต้องมามาเจอคนหลอกแบบนี้ก็ถือว่าแย่มาก ฝากเตือนภัยเอาไว้ ให้ระมัดระวังเงินปลอมที่กำลังระบาดช่วงนี้ขอให้ตรวจสอบดูดีๆก่อน