สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า เมนู ‘ซัมกยอบซัล’ หรือหมูสามชั้น ที่ได้รับความนิยมในร้านบาร์บีคิวของเกาหลี ตกเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ หลังผู้มารับประทานหลายรายไม่พอใจ ซึ่งร้านเสิร์ฟหมูที่มีแต่ไขมัน

ประเด็นของ “มัน” ในอาหารถูกถกเถียงกันอย่างดุเดือด บนเว็บไซต์โบแบดรีม เว็บบอร์ดของเกาหลีใต้ ชาวเน็ตมากมายร่วมเล่าประสบการณ์การทานอาหารนอกบ้าน หลังผู้ใช้รายหนึ่ง โพสต์รูปถ่ายของหมูดำเชจู จากร้านอาหารชื่อดังบนเกาะเชจู โดยอ้างว่าชิ้นหมูที่ได้รับ “เป็นไขมันถึงร้อยละ 98” และมื้ออาหารดังกล่าวมีราคาสูงถึง 150,000 วอน (ราว 4,050 บาท) สำหรับเนื้อสัตว์ 2 ที่ พร้อมกับโซจูและเบียร์อย่างละ 1 ขวด

นอกจากนั้น ต้นโพสต์ระบุว่า ร้านอาหารแห่งนี้เป็นที่รู้จัก และมีเหล่าคนดังมารับประทาน

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากสาธารณชนและสื่อ เจ้าของร้านอาหารดังกล่าวจึงออกมาขอโทษ พร้อมเสนอจะเสิร์ฟ “โอกยอบซัล ขนาด 200 กรัม” หรือหมูห้าชั้นที่ไม่มีส่วนของหนังฟรี ให้แก่ลูกค้ารายนี้เป็นระยะเวลา 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นถกเถียงดังกล่าวยังไม่หายไปจากโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เว็บไซต์เดียวกันนี้อีกรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพถ่ายของซัมกยอบซัลที่เต็มไปด้วยไขมัน ซึ่งคาดว่ามาจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในเมืองแดกู ทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่พนักงานเสิร์ฟอ้างว่า “เนื้อแบบนี้อร่อย”

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทู้ดังกล่าวมีผู้ชมประมาณ 110,000 ครั้ง ส่วนคอมเมนต์ซึ่งถูกกดไลก์มากที่สุดกล่าวว่า “ในฐานะคนเปิดร้านขายเนื้อ รูปชิ้นเนื้อนี้ทำให้ฉันพูดไม่ออก”

นายโอ ยังฮุน ผู้ว่าการจังหวัดเชจู เมืองซึ่งมีหมูดำเป็นอาหารขึ้นชื่อ ต้องออกแถลงการณ์ต่อประเด็นดังกล่าว ว่าเขาได้ทบทวนถึงการประเมินความเป็นไปได้ ในการจัดการกับภาคปศุสัตว์อย่างเข้มงวด และยืนยันว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินการของร้านอาหารต่าง ๆ แล้ว แต่เนื่องจากความยากลำบาก ในการควบคุมร้านอาหารซึ่งเป็นธุรกิจเอกชน นายโอจึงเรียกร้องให้ผู้บริโภคพิจารณาถึง “ความแตกต่างของวัฒนธรรมในอาหารท้องถิ่น”

ทั้งนี้ ความหนาของชั้นไขมันในเมนูซัมกยอบซัล เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน ถึงขั้นกลายเป็น “วาระแห่งชาติ” ให้รัฐบาลต้องเข้ามาจัดการ

ในโอกาสของ “วันซัมกยอบซัล” เมื่อเดือน มี.ค. 2566 เพื่อตอบสนองต่อความทุกข์ของผู้บริโภค ที่ได้รับเนื้อหมูซึ่งมีชั้นไขมันมากเกินไป กระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบท ได้ออกแนวปฏิบัติสำหรับธุรกิจปศุสัตว์ และร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งกำหนดให้ส่วนของมันในหมูสามชั้นต้องถูกหั่นให้หนาน้อยกว่า 1 ซม. และมาตรการนี้มีผลบังคับใช้แล้ว เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES