หลังเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์ ที่ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์กันเรื่องราวของสาวคนหนึ่ง ซึ่งได้โพสต์แจ้งว่า ตนเองได้เจอกับ “ค่าไฟ” แพงหูฉี่ทะลุ 11 ล้านบาท นั้น

ตาแทบถลนมานอกเบ้า! สาวร้อนใจเจอบิลค่าไฟ จาก 4 หมื่น ทะลุเป็น 11 ล้านบาท

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 31 ก.ค. น.ส.อภัสนันท์ ภัทรพิสิษฐ์ธร เจ้าของโรงแรมอาราไดซ์ หมู่ 5 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเป็นผู้โพสต์เรื่องราว หลังเจอบิลค่าไฟ 11 ล้านบาท และได้รับความสนใจจากโซเชียลเป็นอย่างมาก เปิดเผยว่า ตอนที่ได้บิลมา เห็นยอดค่าไฟสูงถึง 11 ล้านบาท ก็รู้สึกตกใจมาก แต่ก็คิดว่า คงเป็นที่ว่าเราได้ไปยกเลิกผู้ใช้ไฟฟ้าจากบริษัทหนึ่ง ไปเป็นอีกบริษัทหนึ่ง ก็คิดว่าเป็นยอดค่าใช้รวมที่เคยใช้ไปทั้งหมด แต่พอมาอ่านรายละเอียดก็รู้ว่าไม่ใช่ มันเป็นค่าไฟฟ้าของเดือนนี้

ด้วยอารมณ์ตกใจ มือไม้สั่น จึงได้รีบโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ของการไฟฟ้า แต่คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าไม่สามารถให้คำตอบได้ ต้องรอวันเปิดทำการวันที่ 3 ส.ค. ให้ไปติดต่อที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ระหว่างนั้นก็ไปหาข้อมูลใน Google ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ก็มีข้อมูลมาว่าอาจเกิดจากไฟฟ้ารั่ว หรือลงข้อมูลผิด ก็กังวลอีกว่า ถ้าเกิดไฟรั่วจริง เราต้องจ่ายค่าไฟฟ้าถึง 11 ล้านเลยเหรอ จึงได้นำไปโพสต์ในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค และสอบถามเพื่อนที่ทำสถาปนิกก็บอกว่า ค่าไฟขนาดนี้ ถ้าเกิดไฟรั่วจริงก็คงจะต้องมีการระเบิดไปแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ ส่วนเพื่อนที่ทำการไฟฟ้าบอกว่าไม่ต้องกังวล เป็นการผิดพลาดของระบบ เราก็ใจเย็นลง ซึ่งโรงแรมของตนเองมีห้องพักอยู่ 23 ห้อง ปกติจ่ายค่าไฟไม่เกินเดือนละ 50,000 บาท จากที่ดูบิลค่าไฟ มีความผิดปกติจริง มีการพิมพ์ตัวเลขสลับตำแหน่งกัน

โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่แผนกบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้เข้ามาพบและชี้แจงเรื่องของบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้า ทราบว่า บิลค่าไฟฟ้าที่ออกมาเป็นการส่งด้วยระบบอัตโนมัติ โดยที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบก่อน โดยปกติจะมีการตรวจสอบก่อน และส่งให้ลูกค้าในวันเปิดทำการ ซึ่งลูกค้าได้มีการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟใหม่ ทำให้ระบบบันทึกข้อมูลอัตโนมัติยังไม่สมบูรณ์ ต้องใช้วิธีลงข้อมูลด้วยมือเข้าระบบเอง เนื่องจากมีผู้ใช้ไฟจำนวนมาก จึงเกิดความผิดพลาดขึ้นจากที่ป้อนหน่วยผิดในช่องค่าไฟฟ้าสูงสุด แต่ตอนนี้ได้แก้ไขบิลค่าไฟฟ้าที่ถูกต้องแล้ว จากเดิม 11,780,004.62 บาท เป็นจำนวน 46,878.20 บาท

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวอีกว่า ฝากถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค งานเกี่ยวกับตัวเลขเกี่ยวกับเอกสาร ต้องใช้ความละเอียด ของเรามันยอดเงินเยอะ คนเลยให้ความสนใจ แต่ถ้าเกิดความผิดพลาดกับคนที่ยอดเงินน้อย ก็อาจจะไม่มีใครให้ความสนใจ เรื่องอาจจะไม่ดำเนินการไปเร็วแบบนี้ ก็ขอความเท่าเทียมเร่งดำเนินการให้คนอื่นๆ ที่เจอแบบนี้ เพราะหลังจากที่โพสต์ไป ก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นว่าเจอปัญหาผิดปกแบบนี้เช่นกัน พูดไปก็ไม่มีใครสนใจ.