เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้ปกครองรายหนึ่งจูงสามเณรอายุ 14 ปี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.จิรัฎฐ์ จันทร์สว่าง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองน่าน ให้ดำเนินคดีกับพระปลัดธเนศ อายุ 35 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดังใน อ.เมือง จ.น่าน ซึ่งก่อเหตุกระทำอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศนานนับปี จากการสอบปากคำสามเณร ให้การว่า เมื่อ 2 ปีก่อนบวชเข้ามาเป็นเณรเพื่อเรียนหนังสือ โดยต้องอาศัยอยู่ที่กุฏิรวม แต่พระปลัดธเนศ ให้ย้ายไปอยู่กุฏิกับเดียวกันกับพระอาจารย์ ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเรื่องดี แต่ระหว่างนั้นเริ่มรู้สึกแปลก ๆ เมื่อถูกพระอาจารย์จับแก้ม หอมแก้ม จับอวัยวะเพศ แต่ไม่กล้าโวยวายเพราะเห็นเพื่อนสามเณรอีกคนก็โดนกระทำเช่นเดียวกัน แต่ต่อมากลับถูกรุกหนักถึงขั้นล่วงล้ำทางเพศทางด้านหลังและใช้ปากกับอวัยวะเพศ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ชั้น ม.2 ถึง ม.3 ครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ก.ย.

เหยื่อกาม ให้การต่อว่า ทุกครั้งจะถูกข่มขู่หากขัดขืนหรือนำเรื่องไปบอกใครจะไม่ได้เรียนต่อ และถูกตัดทุนการศึกษาจากพ่อแม่อุปถัมภ์ด้วย และจากการสังเกตและพูดคุยจึงทราบว่ายังมีสามเณรอีกหลายรูปตกอยู่ในสถานะเดียวกันด้วย บางรูปต้องจำวัด (นอน) กับพระอาจารย์ตลอด เพราะกลัวจะถูกจับสึก นอกจากนี้เรื่องทางเพศ พระอาจารย์ยังมีพฤติกรรมฉันอาหารตอนกลางคืน ดื่มแอลกอฮอล์ และพาเณรเข้าห้องนอนโดยจะติดป้ายหน้าห้องว่า “ขอพักผ่อน 30 นาที” ส่วนที่ออกมาเปิดเผย เพราะเครียดมาก ที่สำคัญคือไม่อยากให้สามเณรรุ่นน้องต้องมาเจอแบบเดียวกันอีก

แม่สามเณร กล่าวว่า ช่วงหลังสังเกตเห็นลูกโพสต์ข้อความแปลกๆ ลงในเฟซบุ๊ก จึงโทรศัพท์ไปถามโดยพยายามชวนคุยพร้อมปลอบโยน กระทั่งลูกยอมเล่าให้ฟังว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ ตอนแรกถึงกับรับไม่ได้ เพราะพระสงฆ์รูปนี้ดูจากภายนอกน่าเคารพมาก ไม่มีท่าทีจะมักมากในกามเลย ทั้งยังมีหน้าที่ดูแลสามเณรที่มาศึกษาเหมือนครูฝ่ายปกครองในโรงเรียนประจำ จึงไว้ใจมาก ไม่คิดว่าลูกจะต้องมาเจอบัดสีเช่นนี้เลย ยืนยันว่าต้องการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน เปิดเผยว่า หลังทราบเหตุได้กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานจนศาลออกหมายจับพระสงฆ์รูปนี้ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา ในความผิดฐาน “กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมีใช่ภริยาหรือสามีของตนโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม, กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” จากนั้นทางชุดสืบสวนจึงรีบไปควบคุมตัว แต่ผู้ก่อเหตุไหวตัวทันแอบหลบหนีไปตั้งแต่เดือน ก.ย. โดยในกุฏิพบเพียงอุปกรณ์การเสพกัญชา แบบประดิษฐ์ และเจลหล่อลื่น ทั้งจากการตรวจสอบยังพบว่า พระรูปนี้แอบถอนเงินออกจากบัญชีส่วนตัวไปรวม 1 ล้านกว่าบาท จึงสั่งให้ชุดสืบสวนเร่งแกะรอยติดตามจับกุมให้ได้โดยเร็ว ในส่วนของผู้เสียหายได้ประสานเจ้าหน้าที่พักเด็กและครอบครัวจังหวัดน่านเข้าดูแลเพื่อเยียวยาสภาพจิตใจเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจยังติดตามจับกุมตัวพระปลัดธเนศไม่ได้ ยังล่องหนไม่พบตัวทั้งที่บ้านเกิดและบ้านเพื่อนต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะหลบหนีออกนอกจังหวัดน่านไปแล้ว ขณะที่คลิปเสียงสามเณรคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถูกหลวงพี่หลอกให้ไปซักผ้าที่ห้องแล้วล่วงละเมิดทางเพศ ก่อนให้เงิน 120 บาท หลุดออกมาว่อนเน็ต

ด้านแม่ของสามเณรผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้พักการเรียนและพาลูกสามเณรไปหลบซ่อนพักอยู่ที่อื่นแล้วเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากถูกข่มขู่จากพรรคพวกของพระอาจารย์ อีกทั้งยังมีบุคคลมาเจรจาเสนอเงิน 7 หลัก แลกกับการถอนแจ้งความ เกลี้ยกล่อมให้จบเรื่องโดยให้เหตุผลว่า เรื่องเกิดไปแล้ว ลูกก็เสียตัวไปแล้ว กำขี้ดีกว่ากำตด ซึ่งตนเองก็ยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด และที่สำคัญไม่ควรเอาเงินที่ญาติโยมมาทำบุญมาใช้จ่ายกันแบบนี้ ยิ่งทำให้เสียศรัทธา.