เมื่อวันที่ 4 พ.ย. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน ผู้บังคับหมู่ งานป้องกันปราบปราม สภ.สัตหีบ ในฐานะข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานดีเด่น ทำงานเชิงรุกเพื่อความสงบสุขของประชาชน สมควรแก่การยกย่องสรรเสริญ ในการทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ตามโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ณ ห้องประชุมรอดบางยาง ตำรวจภูธรภาค 2 จังหวัดชลบุรี

วีรบุรุษสีกากี! ตร.มือปราบสัตหีบ ปั๊มหัวใจช่วยยื้อชีวิตสาวประสบอุบัติเหตุ

โดยประกาศเกียรติคุณได้ลงนามโดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยขอให้ผู้ได้รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ ได้ตั้งมั่นรักษาคุณงามความดีนี้ไว้ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจ และสังคมสืบไป

สืบเนื่องเมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 27 ต.ค. ได้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำ ริมถนนหน้าหมู่บ้านวิรากร หมู่ 3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้หญิงสาวผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บสาหัสนอนหมดสติไร้ชีพจร เป็นจังหวะเดียวกับที่ ส.ต.อ.สมภพ ผ่านมาประสบเหตุ ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่ เข้าตรวจสอบเหตุเปิดเพลงเสียงดังรำคาญ จึงเข้าทำการช่วยเหลือคนเจ็บด้วยการปั๊มหัวใจ หวังยื้อชีวิตให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีชีวิตรอด

อีกทั้งเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 65 ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน ยังทำหน้าที่หัวหน้าทีมชุดจู่โจม บุกเข้าชิงตัวประกันหญิงสาว ที่ถูกแฟนหนุ่มคลั่งยาทำร้ายร่างกายจับเป็นตัวประกันภายในบ้าน ทำให้รอดพ้นจากความตายมาได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งภาพที่ปรากฏต่อหน้าสาธารณชน เป็นสิ่งชี้ชัดได้ว่า ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน เป็นข้าราชการตำรวจที่ดี สมเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง