เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่บริเวณวัดอรุณโรจน์ บ้านอาจญา หมู่ 5 ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายสัญชัย สมล้วน นายก อบต.น้ำเขียว ได้จัดให้มีพิธีแห่องค์กฐินทางสายน้ำ โดยมีขบวนแห่ของเรือเล็ก และเรือหาปลาของชาวบ้าน ที่มาร่วมในขบวนจำนวนมาก สิ่งที่สร้างความเฮฮาและดูแปลกและตื่นตากับผู้พบเห็นคือ ขบวนของเรือกระด้ง ที่มีจำนวนมากกว่า 20 ลำ ร่วมในขบวนด้วย

นายสัญชัย สมล้วน นายก อบต.น้ำเขียว กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแห่องค์กฐินแล้ว ทาง อบต. และชุมชนได้จัดให้มีการแข่งขันเรือเล็ก ขนาด 8 ฝีพาย และที่สำคัญที่แตกต่างจากที่อื่นๆ คือ การแข่งขันเรือกระด้ง ซึ่งถือเป็นพาหนะของชาวบ้านอาจญาและบ้านนาแซง ที่ใช้แหล่งน้ำกุดนาแซง ส่วนหนึ่งของลำน้ำมูล เป็นวิถีชีวิตในการทำมาหากิน โดยเฉพาะเรือกระด้ง เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านในลุ่มน้ำแถบนี้ ตัวเรือทำมาจากไม่ไผ่ที่นำมาจักสานแล้วขึ้นประกอบเป็นรูปร่างคล้ายกระด้ง จากนั้นจะใช้น้ำยางไม้มาทาให้แข็งแรง และปิดไม่ให้ไหลซึมเข้าตัวเรือได้ ชาวบ้านจะใช้เรือกระด้งในการขนข้าวที่เกี่ยวในช่วงฤดูน้ำหลาก และยังใช้ในชีวิตประจำวันในการลำเลียงสิ่งของ หรือต้อนสัตว์เลี้ยงไปเลี้ยงยังเกาะกลางน้ำ ซึ่งการใช้เรือกระด้ง จะทำให้มีความคล่องตัวมากกว่าเรือยาว

หลังน้ำลดลง จึงได้จัดกิจกรรมทำบุญกฐิน โดยการแห่องค์กฐินทางสายน้ำ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชาวบ้าน พร้อมนำเรือกระด้งมาร่วมในขบวนและจัดการแข่งขันกัน เพื่อความสนุกสนานและร่วมอนุรักษ์ประเพณีของชาวบ้านอาจญา การแข่งขันก็มีทั้งพายคนเดียว และพายคู่ ทั้งหญิงและชาย เป็นการสร้างความสนุกสนานให้กับคนดูและผู้ร่วมแข่งขันคลายเครียดหลังน้ำลด