จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งออกมาแชร์เรื่องราวเล่าประสบการณ์อุทาหรณ์ ภายหลังจากน้องสาวที่มีอาการป่วยหนัก เข้ารับการรักษา โดยคุณหมอเผยว่า ติดเชื้อตับอักเสบ ซึ่งสาเหตุมาจากสัตว์เลี้ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เตือนภัย!ด.ญ.วัย13ป่วยตับอักเสบขั้นรุนแรง หมอวินิจฉัยติดจากสัตว์เลี้ยง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์สอบถามไปยัง “น.สพ.เกษตร สุเตชะ” อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเคส เด็กสาว อายุ 13 ปี ป่วยตับอักเสบขั้นรุนแรง สาเหตุมาจากสัตว์เลี้ยง หมอวินิจฉัยติดจากสัตว์เลี้ยง ที่บ้านเรามีหมาพิตบูลกับร็อตไวเลอร์ ประมาณ 5 ตัว น้องชอบเล่นกับหมา ชอบหาเห็บให้หมาเลยอาจจะติดเชื้อจากหมาได้

ซึ่ง น.สพ.เกษตร สุเตชะ เปิดเผยว่า “ตนขอแสดงความห่วงใยต่อผู้ป่วย ทั้งนี้ ตนไม่ได้ขัดแย้งหรือแสดงความเห็นแย้งกับนายแพทย์ที่ทำการรักษา ด้วยความที่ตนไม่ใช้แพทย์ที่รักษาคนจึงไม่สามารถระบุถึงกรณีที่เกิดนี้ได้ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งการวินิจฉัยโรคแต่ละรายคงมีข้อมูลมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์การเป็นสัตวแพทย์ และอยู่ในวงการอุตสาหกรรม ยังไม่เคยเจอกรณีการป่วยตับอักเสบรุนแรงจากเห็บหมัด เพราะไม่เช่นนั้นสัตวแพทย์ที่ทำงานคลุกคลีกับสุนัข แมว มีทั้งเห็บ หมัดปีนอยู่บนตัว จะมีความเสี่ยงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากฝั่งคนป่วย ญาติที่โพสต์ยังไม่มีข้อมูลจำเพาะว่าเป็นโรคอะไร จำเป็นต้องมีชื่อเชื้อโรคจากแพทย์ที่รักษาก่อนว่าเป็นอย่างไร”

นอกจากนี้ยังกล่าวต่อเพิ่มเติมว่า “กรณีนี้ข้อมูลยังไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ในปี 2565 ในต่างประเทศมีข้อสังเกต โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ ซึ่งมีข้อสังเกตว่า บ้านที่มีคนเป็นตับอักเสบ มักจะเป็นบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง ซึ่งอาจจะมีความสัมพันธ์หรือไม่สัมพันธ์ก็ได้เพราะเป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตเท่านั้น และคนอังกฤษเลี้ยงสุนัข 3-4 ล้านตัว มีแทบทุกบ้าน จึงเป็นเรื่องปกติของคนอังกฤษ

เมื่อถามว่าเมืองไทยมีการติดตามกรณีบ้านที่เลี้ยงสุนัขเหมือนที่อังกฤษหรือไม่ ว่าเคยมีปัญหาแบบเดียวกันหรือไม่ แต่คนไทยจำนวนหนึ่งเองก็มีปัญหาเรื่องไวรัสตับอักเสบอยู่เหมือนกัน ส.นพ.เกษตร กล่าวว่า เป็นคนละอย่างกัน คนไทยจำนวนหนึ่งจะมีไวรัสตับอักเสบ เอ บี ซี หรืออี เป็นเยอะบางส่วนเป็นแบบแฝง บางคนเป็นพาหะ หรือบางคนแสดงอาการ แต่อย่างไรก็ตาม ตนอยู่ในโลกสัตว์เลี้ยง สัตวแพทย์ หาก 20 กว่าปีที่ผ่านมา มีโรคระบาดนี้เกิดขึ้นบ่อย หรือเกิดขึ้นจริง วิชาชีพสัตวแพทย์ควรจะเป็นวิชาชีพแรกที่ได้รับการเตือน หรือต้องระวังตัว หรือเราบอกเจ้าของสัตว์ของเรา ดังนั้นไม่อยากให้แตกตื่น สร้างความโกลาหลให้คนเลี้ยงสัตว์ แต่ย้ำว่าเราไม่ได้เห็นแย้งกับนายแพทย์ท่านนั้น และขอแสดงความห่วงใยต่อผู้ป่วย เราพูดตามประสบการณ์ในวิชาชีพว่ายังไม่พบ ตนไม่สามารถให้ความเห็นในการป่วยตับอักเสบของคนได้

สำหรับคนเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงสุนัข แมวนั้น โรคจากสัตว์ที่ต้องระวังอันดับหนึ่งคือโรคพิษสุนัขบ้า คนที่เลี้ยงควรพาสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนเมื่อสัตว์อายุ 3 เดือนเป็นต้นไป และจากนั้นให้ฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี ส่วนโรคจากเห็บ หมัด ที่เจอเวลาถูกกัด จะเกิดภูมิแพ้ผิวหนังได้ ดังนั้นขอให้หมั่นดูแลความสะอาด อาบน้ำให้สะอาด ใช้มายากำจัดเห็บหมัด เป็นประจำ เป็นต้น”…