เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่รอด อาภสุสโร หรือ พระครูอาภัสร์ธรรมคุณ ละสังขารแล้ว เมื่อเวลา 23.13 น. ของคืนวันที่ 10 พ.ย. 2565 สิริอายุ 77 ปี 55 พรรษา ด้วยอาการสงบ ที่ รพ.พนมดงรัก อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ โดยก่อนที่หลวงปู่รอด จะละสังขาร ท่านยังมีสุขภาพแข็งแรง และเวลาประมาณ 22.00 น. ท่านมีการอ่อนเพลีย ทางลูกศิษย์ได้นำส่งไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพนมดงรัก โรงพยาบาลประจำอำเภอ และท่านได้มรณภาพภาพละสังขารลง อาจเพราะหลวงปู่รอด ได้ออกมานั่งทำพิธีให้ลูกศิษย์ลูกหาที่เคารพนับถือมาพบท่าน และกิจนิมนต์ไปทำพิธีต่างๆ และนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลตามวัดวาอารามต่างๆ จนไม่ค่อยได้มีเวลาพักผ่อนจึงได้ล้มป่วยลงและมามรณภาพละสังขารดังกล่าว และจะมีพระราชทานน้ำอาบศพมาในวันที่ 12 พ.ย. 2565 เวลาประมาณ 09.00 น.

“หลวงปู่รอด อภสสุโร” ปัจจุบันท่านมีอายุย่าง 77 ปี มีพรรษาที่ 55 ชื่อ (เดิม) บุญรอด นามสกุล ทะลัยรัมย์ เกิดเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 1 เดือน ม.ค. พ.ศ. 2488 ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 2 ปีชวด ที่ บ้านระกาไกรสร ตำบลเพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ บิดาชื่อนายฉิม มารดาชื่อนางละเมียด นามสกุล ทะลัยรัมย์ มีพี่น้องด้วยกัน 3 คน

พระครูอาภัสร์ธรรมคุณ “หลวงปู่บุญรอด อาภสสโร” พระสังฆาธิการ เจ้าอาวาสวัดโคกกรม ตำบลจีกแดก อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ และเจ้าคณะตำบลโคกกลาง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เขตชายแดนไทย-กัมพูชา เป็น “พระเกจิเถราจารย์ผู้ทรงวิทยาคุณ” แห่งดินแดนอีสานใต้ บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันเสาร์ แรม 5 ค่ำ เดือน 6 ปีกุน วันที่ 17 พ.ค. 2514 ณ วัดศิรินทราราม ตำบลนอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมี พระครูอรุณสาธุกิจ วัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และอุปสมบทเป็นพระภิกษุ วันเสาร์ แรม 5 ค่ำ เดือน 6 ปีกุน วันที่ 17 พ.ค. 2514 ณ พัทธสีมาวัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ. เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยมี พระครูอรุณสาธุกิจ วัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระแก่นสาร ธมฺมสาโร (เจ้าอธิการแก่นสาร) วัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์, พระสมภาณ อริยวํโส (พระครูธรรมทัตวิมล) วัดระกาไกรสร ตำบลเพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานามว่า “อาภสฺสโร”.