เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 16 พ.ย. ร.ต.อ ปัญญา อามาตย์เสนา  รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนภายใน ซอยโรงฆ่าสัตว์ หมู่ 1 ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ .พระนครศรีอยุธยา ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสาน รถดับเพลิงจากเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียงไปควบคุมเพลิง

พบเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านไม้ใต้ถุนสูง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีประกอบกับมีลมกระโชกแรงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำสกัดเพื่อควบคุมเพลิง ไม่ให้ลุกลามไปบ้านใกล้เคียง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

พบว่าเพลิงลุกไหม้บ้านเลขที่ 54/10 หมู่ 1 ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ .พระนครศรีอยุธยา ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหลัง    มีนางอภิรดี อายุ 65 ปี เป็น เจ้าของบ้าน ถูกไฟลวกบริเวณที่แขน อยู่ในอากาตกใจ ร้องไห้ตลอดเวลา อุ้มแมวออกมาด้วย 1 ตัว เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอยุธยาต้องทำการช่วยเหลือและปฐมพยาบาล ช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

สอบถาม เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน เล่าว่า ช่วงนั้นทุกคนกำลัง นอนหลับอยู่บนบ้านและได้ยินเสียงดัง เหมือนมีอะไรระเบิด จึงออกมาดูก็พบแสงเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บ้านอย่างรวดเร็วจึงได้ช่วยกันเอาน้ำมาดับแล้วรีบโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทราบ บ้านหลังดังกล่าวนั้นมีเจ้าของบ้านอยู่เพียงคนเดียวและเลี้ยงแมวกว่า 30 ตัว ชอบเก็บขยะมากองไว้ที่บ้าน

ด้าน นายอาดัม นาคประวิทย์ อายุ 72 ปี กล่าวว่า บ้านหลังนี้อยู่คนเดียว และเป็นญาติพี่น้องกับภรรยาตนเอง เมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. เจ้าของบ้านได้จุดไฟเผาขยะ และภรรยาของตนเองจึงเข้าไปบอกว่า จุดทำไม จึงเกิดการทะเลาะกับภรรยาของตนเอง ภรรยายังพูดว่าถ้าเกิดไฟไหม้แล้วจะทำยังไงจนเกิดเรื่องจนได้ เจ้าของบ้านชอบเก็บขยะไว้ใต้ถุนบ้าน และชอบเผาขยะอยู่เป็นประจำ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สอบถามเจ้าของบ้านเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนอยู่และมีสายไฟลุกบริเวณใกล้ที่นอน จึงรีบหนีออกมาก่อน ซึ่งจะทำการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์และประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้.