วันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ที่เกิดอุบัติเหตุหมู่รถตู้นักท่องเที่ยวเสียหลักแหกโค้งชนกับแบริเออร์ข้างทาง และเกิดมีอุบัติเหตุซ้ำซ้อน โดยมีรถตู้นักท่องเที่ยวอีกคันเสียหลักแหกโค้งพุ่งชนรถตู้คันแรก จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 12 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณโค้ง S1 ถนนทางขึ้นภูทับเบิก ฝั่งขาลง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ถนนเส้นทางดังกล่าว ยังเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีทรัพย์สินเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.ต.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ถนนเส้นทางดังกล่าวขาขึ้นเป็นทางโค้งคดเคี้ยวค่อนข้างชัน ส่วนขาลงก็เช่นเดียวกัน ผู้ที่ขับขี่จะต้องมีความชำนาญและเข้าใจในเส้นทาง รวมทั้งรถจะต้องมีความพร้อม และต้องมีการตรวจเช็คก่อนที่จะขึ้นไปเที่ยว ซึ่งไม่เฉพาะภูทับเบิกเท่านั้น ไม่ว่าจะไปสถานที่ใดก็จะต้องมีการศึกษาเส้นทาง ตรวจเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนการเดินทาง ในส่วนของเส้นทางภูทับเบิกนั้น จะมีโค้งตัว S ถึง 5 โค้ง คือ S1 – S5 ส่วนจุดที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวานเป็นจุด S1 ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายขาลง แต่ทั้งนี้ระหว่างโค้ง S1-S5 มีจุดพักรถอยู่ด้วยกันถึง 3 จุด ดังนั้นหากใครไม่ชำนาญและรถมีอาการผิดปกติ ความร้อนขึ้นสูง ก็ควรที่จะหยุดพักตามจุดต่างๆ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้สั่งการให้ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นล้วนเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งก็อยู่ที่องค์ประกอบหลายๆ อย่าง

สำหรับจุดให้บริการนักท่องเที่ยวนั้น มีจุดประจำอยู่ 2 จุด คือ บริเวณทางแยกขาขึ้น จุดที่สองจะอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ภูทับเบิก แยกอุทยานแห่งชาติภูหินล่องกล้า นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รับความสะดวกหรือติดขัดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถเข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ นอกจากนั้นยังมีหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อขอความช่วยเหลือ คือ หมายเลข 191 และ สภ.หล่มเก่า หมายเลข 056-709242

นอกจากนี้หากนักท่องเที่ยวมีปัญหาทางด้านการขับรถ ระหว่างขึ้นหรือลงภูทับเบิก เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ไม่กล้าขับขึ้นหรือลง สามารถประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะได้จัดหาอาสาในการเข้าไปดูแล และขับรถให้ได้