เมื่อวันที่ 20 พ.ย. เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ร่วมกับฝ่ายสืบสวน สน.ประเวศ และ กก.สส.บก.น.4 จับกุมตัว นายอามีน อายุ 28 ปี นายอาหมัด อายุ 24 ปี และนายอนันต์ อายุ 25 ปี 3 ผู้ต้องหาปล้นทรัพย์ พร้อมของกลาง รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน อาวุธมีดที่ใช้ก่อเหตุ 2 เล่ม และโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน 7

สืบเนื่องจากกลางดึกวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา บริเวณระหว่างหน้าปากซอยศรีนครินทร์ 9 กับ ซอย 11 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ตำรวจ สน.ประเวศ ได้รับแจ้งเหตุ 2 คนร้ายใช้อาวุธมีดจี้คอชิงทรัพย์คนขับไรเดอร์และผู้โดยสารหญิงอายุ 20 ปี ขณะเดินทางกลับบ้าน โดยคนร้ายได้ทรัพย์สินไปเป็นโทรศัพท์ ไอโฟนของผู้เสียหายหญิง และรถ จยย. ของหนุ่มไรเดอร์

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ระดมกำลังชุดสืบสวนนครบาล สน.ประเวศ กก.สส.บก.น.4 และชุดปฏิบัติการ PCT ที่ 5 ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมคนร้ายจนพบความผิดปกติของวิธีการกระทำความผิดคล้ายการจัดฉากให้ไปถูกปล้น ซึ่งมีความผิดปกติของหนุ่มไรเดอร์ ทราบชื่อคือ นายอามีน (ผู้ต้องหาที่ 1) ที่ไม่ได้ขับไปส่งผู้เสียหายตามเส้นทางปกติ และท่าทีขณะคนร้ายปล้นหนุ่มไรเดอร์นั้นมีความนุ่มนวล แตกต่างจากหญิงสาวผู้เสียหายที่ถูกมีดจี้คอและพาเดินฉุดลากไประยะไกล อีกทั้งกลุ่มคนร้ายกลับไม่นำเอาโทรศัพท์ของหนุ่มไรเดอร์ทั้งที่มีมูลค่าสูงกว่าของหญิงสาวผู้เสียหายไป หลังเกิดเหตุหนุ่มไรเดอร์ทำทีบ่ายเบี่ยงที่จะแจ้งความ

ตำรวจชุดจับกุมจึงขยายผลโดยเข้าตรวจค้นห้องพักของนายอามีน หนุ่มไรเดอร์ ภายในซอยรามคำแหง 24 แขวง-เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ พบนายอาหมัด ผู้ต้องหาที่ 2 และนายอนันต์ ผู้ต้องหาที่ 3 อยู่ร่วมกันในห้องพักดังกล่าว โดยหลังจับกุมนายอาหมัด ได้นำพาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบรถ จยย. ที่แสร้งจัดฉากปล้นไปจากนายอามีน ซึ่งจอดอยู่ใกล้ที่พัก และโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายหญิง

จากการสอบสวนนายอาหมัดและนายอนันต์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เข้ากรุงเทพฯ มาเพื่อหางานทำ แต่ยังหางานทำไม่ได้จึงได้คิดก่อเหตุเพื่อหาเงิน ส่วนที่มาอยู่ที่ห้องของนายอามีนนั้น เนื่องจากจะมาขอโทษที่ก่อเหตุปล้นรถของนายอามีน สำหรับนายอามีน หนุ่มไรเดอร์ ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่าไม่ทราบเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย และโดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือให้ผู้กระทำผิดพ้นการจับกุม”

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า จากคำให้การในชั้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อนายอามีน คนขับไรเดอร์ เนื่องจากพบพยานหลักฐานที่ยืนยันว่าทั้ง 3 คน มีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดครั้งนี้ และพบมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุมาจาก “ไม่มีเงินและไม่มีงาน”.