เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไป หมู่บ้านแห่งหนึ่งย่าน ต.บางปู อ.เมืองสมุทรปราการ หลังมีพลเมืองดี ส่งข้อมูลและคลิปวิดีโอจากโทรศัพท์มือถือ เป็นคลิปชายชาวต่างชาติบันทึกไว้ ระหว่างวิดีโอคอลข้ามประเทศ เป็นภาพความรุนแรงของภรรยาชาวไทยกระทำต่อบุตรสาววัย 7 ขวบ เพื่อข่มขู่เอาเงินจากสามีชาวต่างชาติ มาให้ผู้สื่อข่าวช่วยนำเสนอและเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือลูกสาว เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยไว้นาน เด็กอาจจะได้รับอันตรายมากกว่านี้

นางสมศรี งามประเสร็จ อายุ 61 ปี กรรมการหมู่บ้าน ให้ข้อมูลว่า นางเอ (นามสมมุติ) เคยมีสามีเป็นคนไทย มีลูกชายด้วยกัน 1 คน ก่อนเลิกรากันไป และมาแต่งงานจดทะเบียนสมรสกับ สามีคนที่ 2 คือ นายอาเดรียน ฟรานซิส เฮวิทท์ อายุ 52 ปี ชาวอังกฤษ กระทั่งมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน ปัจจุบันอายุ 7 ขวบ ที่ปรากฏในคลิป แต่ต่อมา นายอาเดรียน เดินทางกลับไปทำงานที่บ้านเกิดประเทศอังกฤษ นานๆ จะกลับมาเยี่ยมลูก โดยรับผิดชอบค่าเลี้ยงดูลูกโดยโอนเงินมาให้ นางเอ ทุกเดือน ต่อมานางเอ เริ่มแอบไปคบกับชายอื่น และสามีฝรั่งจับได้ขอหย่า แต่ฝ่ายหญิงไม่ยอม ยื่นข้อเสนอถ้าจะหย่าต้องจ่าย 3 ล้าน จึงยังไม่มีการหย่ากัน กระทั่งฝ่ายหญิงมีปัญหาการเงิน เมื่อต้องการเงินเพิ่ม ก็จะวิดีโอคอลไปหาสามี พอไม่ได้ก็จะทำพฤติกรรมที่รุนแรงกับลูกสาวให้สามีดูมาตั้งแต่เด็กยังเล็กๆ อายุยังไม่ถึงขวบ โดยใช้ผ้ารัดคอเด็กบ้าง เอาปืนจ่อหัวลูก บอกกับสามีว่าหากไม่ได้เงิน จะฆ่าน้องทิ้งบ้าง

นางสมศรี เผยอีกว่า ด้วยคนที่เป็นพ่อ เกรงว่า นางเอ จะทำร้ายลูก จึงรีบโอนเงินมาให้ตามคำขู่ ซึ่งใช้วิธีนี้บังคับขอเงินมานานปี จนนานเข้า นายอาเดรียน เสียใจสงสารลูกจนร้องไห้ แต่ทำอะไรไม่ได้ กระทั่งทนไม่ไหว จึงส่งคลิปวิดีโอบันทึกไว้ ขณะนางเอก่อเหตุ ส่งไปให้แม่ของนางเอ ดู เพื่อขอความช่วยเหลือ ต่อมาแม่ของฝ่ายหญิงซึ่งอยู่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เห็นคลิปแล้วกลัวว่าน้องจะได้รับอันตราย จึงส่งคลิปมาให้ตนเพื่อไปตรวจสอบ แต่พอไปถึงบ้านพบว่านางเอ พาน้องไปต่างจังหวัดแล้ว จึงเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.บางปู ไว้เป็นหลักฐาน และอยากให้หน่ายงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือด้วย ส่วนนายอาเดรียน ทราบว่าจะเดินทางมาไทยเดือนหน้า เพื่อทำเรื่องขอลูกกลับไปเลี้ยงเอง

ลูกชาย นางเอ อายุ 14 ปี กล่าวว่า ตนเป็นลูกคนละพ่อกับน้อง ที่ผ่านมาแม่อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ บ่อยมาก โดยเฉพาะเวลาต้องการเงิน ก็จะขู่น้องและทำให้น้องร้องไห้ ก่อนจะส่งคลิปไปให้พ่อเลี้ยงดู และบางครั้งแม่จะเอาปืนมายิงตน เนื่องจากไม่ได้เงิน 1.7 หมื่นบาทจากพ่อเลี้ยง เพราะอ้างว่าจะเอามาซื้อชุดนักเรียนให้ตน จนพ่อเลี้ยงต้องโอนมาให้ ซึ่งก็ไม่รู้แม่เอาเงินไปทำอะไร และหลังพ่อเลี้ยงแจ้งเรื่องมา ทางกรรมการหมู่บ้านมาตรวจสอบ ทางกระทรวง พม. ได้เข้าไปรับตัวน้องไปดูแล้วปลอดภัยแล้ว ส่วนแม่ก็หายตัวไป ไม่ทราบว่าอยู่ไหน ซึ่งตนก็กลัวแม่เหมือนกัน เพราะมีปืนและเคยขู่ฆ่าตนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตรวจสอบล่าสุดพบว่า ทางคณะกรรมการชุมชนได้ติดต่อไปยังแม่ฝ่ายหญิงหรือยายของเด็ก เพื่อร่วมปรึกษาหาทางออกกัน เพื่ออนาคตของเด็ก โดยมีการเสนอให้ติดต่อกลับไปยังชายชาวต่างชาติ เพื่อขอให้รับเด็กทั้งสองกลับไปดูแลที่อังกฤษ เพื่อให้พ้นจากฝ่ายหญิง เพราะหวั่นเรื่องความปลอดภัย แต่หากให้ทาง พม. เข้ามาดูแลรับตัวเด็กไป ก็เกรงว่าเด็กจะไม่คุ้นเคยและไม่มีความสุข ซึ่งฝ่ายคุณยายก็รับทราบและรับไปพิจารณา

ขณะที่มีรายงานว่า ฝ่ายหญิงรายนี้ ยังแอบคบซ้อนกับชายอื่น ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยแอบคบกันขณะที่สามีชาวต่างชาติกลับไปทำงานที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ และมีพฤติกรรมรุนแรงมาตั้งแต่น้องยังเล็ก จนยังมีหลักฐานคลิปทั้งวิดีโอคอล และคลิปเสียงที่ฝ่ายหญิง ใช้บุตรสาวส่งข้อความเสียงไปหาสามีชาวต่างชาติเพื่อขู่เอาเงินบ่อยครั้ง ที่มาใช้เป็นหลักฐานในการช่วยเหลือลูกสาวในครั้งนี้