เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ชาวนาหลายหมู่บ้านใน อ.บำเหน็จณรงค์ และอำเภอใกล้เคียง ของ จ.ชัยภูมิ ได้รับความเดือดร้อน หลังได้รับผลกระทบจากพายุฝนหลงฤดูที่กระหน่ำอย่างหนักเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ข้าวที่รอการเก็บเกี่ยวต้นข้ามล้มแช่น้ำ ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวมาตากไว้ตามถนนและลานโล่งในวัดและในหมู่บ้าน เพื่อลดความชื้นก่อนนำไปขาย และเก็บใส่ยุ้งฉางเตรียมเข้าร่วมโครงการของรัฐ ถูกฝนตกใส่เปียกชื้น เนื่องจากเก็บไม่ทัน ซึ่งหากวันนี้ไม่มีแดด หรือเกิดฝนตกลงมาซ้ำอีกข้าวเปลือกที่ตากไว้จะเปียกชื้นเมล็ดหัก เหลือง เสื่อมสภาพ และเมล็ดงอกได้ เป็นการซ้ำเติมชาวนาที่ประสบปัญหาน้ำท่วมก่อนหน้านี้ที่ได้ผลผลิตข้าวน้อยอยู่แล้ว นอกจากนั้นพายุฝนที่กระหน่ำอย่างหนักยังได้พัดเอาต้นข้าวตามทุ่งนาที่ออกรวงสุกแก่เต็มที่รอการเก็บเกี่ยวล้มระเนนระนาดด้วย รถเกี่ยวต้องหยุดชะงักขาดรายได้ไปด้วยในระยะนี้

ด้านนายทวี สอนชัย อายุ 53 ปี ที่อยู่ 89/1 หมู่ 8 บ้านหนองตะไก้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีฝนหลงฤดูตกลงมาอย่างรุนแรง ส่งผลให้ข้าวของชาวบ้านที่รอก็บเเกี่ยวอีกจำนวนมากต้องล้มระเนนระนาดที่พื้นดิน บางส่วนก็จมน้ำ ทำให้ชาวบ้านที่เตรียมจะเก็บเกี่ยวต้องหยุดไว้ก่อน เพราะหากเก็บเกี่ยวไปจะได้ผลผลิตไม่เต็มที่ทำให้ข้าวเสียหายเพิ่มอีก ในขณะเดียวกัน ตนมีอาชีพรับจ้างเกี่ยวข้าวอยู่แล้วยิ่งฝนตกลงมาแบบนี้ก็ต้องทำให้ตนมีรายได้ลดลงกว่าครึ่ง ซึ่งจากเดิมเคยเกี่ยวไร่ละ 650 บาท วันหนึ่งเกี่ยวได้ 15 ไร่ จะมีรายได้ต่อวัน ประมาณ 9,000-10,000 บาท เมื่อข้าวที่ถูกฝนตกใส่จะทำให้ต้นล้มเกี่ยวยาก รายได้ก็จะเหลือประมาณ 6-7 พันบาท เพราะจะวิ่งรถเร็วไม่ได้ เพราะข้าวจะเสียหายเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านอีก

ขณะที่ นางสมหมาย งัดสันเที๊ยะ อายุ 54 ปี ที่อยู่ 114 หมู่ 8 บ้านหนองตะไก้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ตนทำนา 3 ไร่ เป็นข้าวหอมมะลิ ได้ทำการเก็บเกี่ยวและนำมาตากที่ลานวัดในหมู่บ้าน ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างหนักโดยที่ไม่รู้ล่วงหน้า ทำให้ไม่สามารถเก็บข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามลานได้ทัน ถูกฝนตกใส่เปียกชื้นบางจุดก็แช่น้ำที่นองพื้น ถึงแม้จะนำเอาผ้าใบมาคลุมไว้ น้ำก็ไหลเข้าเปียกข้าวอยู่ดี โดยข้าวที่เปียกฝนก็ต้องใช้เวลาตากอีกหลายวันจึงจะเก็บได้ แต่หากมีฝนตกใส่ซ้ำอีก 2-3 วัน ข้าวจะเสื่อมสภาพเมล็ดหักเสียหาย หากนำไปขายก็จะถูกผู้ประกอบการกดราคาซ้ำเติมอีก.