เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 27 พ.ย. ร.ต.ท.ทวีศักดิ์ มุงคุณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งเหตุคนถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ที่หมู่บ้านบางระจัน หมู่ 15 ต.สามพร้าว อ.เมือง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภูธรจังหวัดอุดรธานี และกู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี

ที่เกิดเหตุเป็นกระท่อมนาท้ายหมู่บ้าน พบ นายแบงค์ อายุ 27 ปี ถูกยิงที่เอวและต้นขาได้รับบาดเจ็บ นอนอยู่ริมถนน จึงนำส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี ห่างกับประมาณ 50 เมตร พบศพ นายวรยุทธ เลากันหา อายุ 30 ปี สวมเสื้อยืดสีน้ำตาล คลุมด้วยเสื้อแขนยาวลายพรางสีเขียว นุ่งกางเกงยีนขายาว สวมรองเท้าผ้าใบ สีดำ ใส่หมวกแก๊ปสีแดง ถูกยิงที่ท้อง มือขวากำอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ใกล้กันพบมีดดาบ ความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร 1 เล่ม อยู่ข้างปั๊มน้ำข้างทุ่งนา จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถาม น.ส.รุ่งฤดี สารีโท อายุ 22 ปี แฟนสาว นายวรยุทธ เล่าว่า ผู้ตายมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนตนเป็นลูกจ้างร้านก๋วยเตี๋ยวในตัวเมืองอุดรธานี ช่วงเกิดเหตุขณะที่ตนนอนหลับอยู่ในกระท่อมนา ส่วนผู้ตายกับเพื่อนชื่อนายแบงค์ นั่งอยู่ภายนอก จากนั้นช่วงเวลาประมาณ 03.30 น. ตนได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 5 นัด จึงเดินลงมาดู พบที่หน้าทางเข้านา มีกลุ่มชายวัยรุ่นหลายคน จากนั้นมีวัยรุ่นชายจำได้ว่าชื่อนายไผ่ เดินถือปืนเข้ามาหาตน ที่หน้ากระท่อมนา ตนจึงได้อัดคลิปไว้ โดย นายไผ่ พยายามบอกว่า แฟนตนยกปืนขึ้นมาจะยิงเขาก่อน จากนั้นนายไผ่ เดินออกไปพร้อมตะโกนบอกพวกที่อยู่ด้านหน้าว่า ให้ตามไปจัดการพวกมัน

น.ส.รุ่งฤดี เล่าต่อว่า หลังจากนายไผ่กับพวกกลับไป ตนจึงเดินตามหาแฟนกับนายแบงค์ พบว่า นายแบงค์ถูกยิงที่บริเวณเอวนอนอยู่ทางเข้านา แต่ไม่เห็นแฟน ตนจึงเดินตามหา จนมาพบว่าแฟนถูกยิงที่ท้องเสียชีวิต บริเวณเครื่องปั๊มน้ำ จึงได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงตนไม่ทราบ รู้เพียงว่า นายไผ่กับพวกมาตามหา นายแบงค์ จากนั้นแฟนของตนจึงส่องไฟฉายไป ซึ่งนายไผ่อาจไม่พอใจจึงยิงแฟนตนกับนายแบงค์ หรืออาจจะมีปัญหาอะไรกับมาก่อนแล้วจะมาเคลียร์กันจนได้ชักปืนยิงกัน

ทางตำรวจได้ตรวจสอบสันนิษฐานว่าทั้ง 2 ฝ่ายอาจจะมีเรื่องทะเลาะหรือมีปัญหากันมาก่อน จึงมานัดเคลียร์กัน แต่เคลียร์ไม่ลงตัว จึงทะเลาะและชักปืนยิงกัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากตรวจสอบสอบพบปลอกกระสุนปืน 9 มม. 1 ปลอก ที่ทางเข้า และที่ศพผู้ตายมีปืน 1กระบอก พร้อมกระสุน 5 นัดและมีดดาบ 1 เล่ม ส่วนปมสังหารครั้งนี้ตั้งไว้ ทะเลาะวิวาท และยาเสพติด เนื่องจากผู้ตายเคยมีประวัติถูกจับกุมเรื่องยาเสพติดและพ้นโทษมาได้เพียง 2 ปี โดยจะได้สอบปากคำญาติผู้ตายอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และชุดสืบสวนจะได้หาเบาะแสมือยิง เพื่อนำตัวมาดำเนินการตามขั้นของกฎหมายต่อไป.