เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. มีรายงานว่า นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด รายงานข้อมูลเกี่ยวกับข้าราชการของอำเภอแห่งหนึ่ง ได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนปลอมขายให้กับเด็กและเยาวชนใบละ 1,500-3,000 บาท เพื่อใช้ยื่นแสดงในการเข้าไปใช้สถานบันเทิง ให้จังหวัดทราบเป็นการด่วน

ต่อมานายอภินันท์ ได้ส่งเอกสารการชี้แจงให้สื่อมวลชนผ่านทางไลน์โดยมีข้อความ ระบุว่า เรียน ผู้บังคับบัญชา อ.เมือง นศ. จ.นศ. จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65 ปรากฏข่าวสารในสื่อโซเชียลมีเดีย และข่าวออนไลน์ ว่า “สุดงามไส้!!แฉแก๊งข้าราชการเมืองคอนทำบัตรประชาชนปลอมอายุให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการสถานบันเทิงสร้างรายได้มหาศาล “ นั้น

งามหน้า! ‘ข้าราชการเมืองคอน’ ทำบัตรประชาชนปลอมขาย ‘สาวม.4’ ใช้เที่ยวผับ

รู้ตัวแล้วเป็นใคร! สั่งสอบเอาผิด ‘ข้าราชการเมืองคอน’ ขายบัตรปชช.ปลอมให้ ‘สาวม.4’ เข้าผับ

อ.เมือง นศ. ได้ประสานด้านการข่าวเพิ่มเติมเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง จากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานบริการเเห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เมือง นศ. ให้ข้อมูลว่ามีนักข่าวได้สอบถามขอข้อมูลเรื่องการปลอมบัตรประชาชน เพื่อเข้าใช้บริการในสถานบริการ ซึ่งได้ให้ข้อมูลไปว่า มีเยาวชนบ้างคนได้ปลอมปี พ.ศ. เกิด โดยพฤติการณ์ของเยาวชนจะอ้างว่าตนไม่ได้พกพาบัตรปชช. มา ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรูปถ่ายบัตรปชช. ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพบพิรุธ จึงได้ตรวจสอบกับข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด พบว่าปี พ.ศ. เกิดไม่ตรงกันจริง โดยมักจะมีเยาวชนใช้วิธีการแบบนี้หลายราย ส่วนที่ข่าวอ้างว่าพบบัตรประชาชนปลอมนั้นทางสถานประกอบการไม่เคยพบ พบแต่รูปถ่ายบัตรที่แก้ปี พ.ศ.ในรูปเท่านั้น ประเด็นที่เจ้าหน้าที่ของรัฐรับปลอมบัตร ปชช. นั้น ยังไม่พบข้อมูล

จากการสืบสวน อ.เมือง นศ. ยังไม่พบข้อมูลว่ามีการปลอมบัตร ปชช. พบเพียงการปลอมตัวเลขจากรูปถ่ายบัตร ปชช. ส่วนประเด็นที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำทุจจริตรับผลิตบัตร ปชช. ปลอมอยู่ระหว่างการสืบสวนต่อ ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบการกระทำความผิด ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐของที่ทำการปกครอง อ.เมือง นศ. มีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการทางวินัยและกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป ประเด็นที่เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง อ.เมือง นศ. ตร สภ.เมือง นศ. สสอ.นศ. และคปส.จ.นศ. ได้บูรณาการตรวจสอบสถานบริการในพื้นที่ อ.เมือง นศ. อยู่เป็นประจำ ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 65 ไม่พบการกระทำความผิดตามที่ปรากฎในสื่อโซเชี่ยลมีเดียแต่อย่างใด จึงนำเรียนมาเพื่อโปรดทราบ.