เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตรัง นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวกว่า 40 ราย ทดสอบการท่องเที่ยวเส้นทางจากท่าเรือหาดปากเมง ไปยังเกาะห้า (อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา) และเกาะรอก (อุทยานแห่งชาติเกาะรอก) โดยเรือสปีดโบ๊ตของเรือนำเที่ยว “มีตรังทัวร์” ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 75 คน ต่อลำ ทั้งนี้ยังมีผู้ประกอบการนำเที่ยวจากจังหวัดข้างเคียง อาทิ จ.สงขลา และ จ.กระบี่ ร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการเดินทางจากท่าเรือปากเมง ถึงเกาะรอก ใช้เวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น ซึ่งสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วอีกด้วย โดยระหว่างการเดินทางยังได้เห็นน้ำตกกลางทะเล ได้ลงดำน้ำดูปะการังและฝูงปลาขนาดเล็กที่เกาะห้า ก่อนจะเดินทางถึงเกาะรอกและรับประทานอาหารเที่ยว และชมทัศนียภาพรอบๆ เกาะ บริเวณชายหาด เม็ดทรายสีขาวละเอียดเป็นแนวยาว มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

จุดเด่นของเกาะรอก คือ แนวปะการังรอบเกาะและตามร่องน้ำ ส่วนใหญ่เป็นปะการังก้อน มีดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูน นับเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น เนื่องจากใต้ท้องทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งปะการัง เขากวาง ปะการังสมอง ปะการังแผ่น ดอกไม้ทะเล และสัตว์ขนาดเล็ก

ดร.พิทักษ์พงษ์ ชัยคช นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง กล่าวว่า เป็นการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ ที่เป็นทางเลือกสำหรับการมาพักที่ จ.ตรัง มาเที่ยวเกาะรอก รวมถึงเที่ยวทะเลตรัง ซึ่งแม้เกาะรอกจะอยู่ในพื้นที่ของ จ.กระบี่ แต่การเดินทางมาจาก จ.ตรัง ใช้เวลาเพียงแค่ 40 นาที มีทั้งเรือนำเที่ยว รถ ที่มีความพร้อม จึงอยากนำเสนอเส้นทางใหม่ ที่จะเปิดการท่องเที่ยวในการมาเที่ยวเกาะรอก โดยลงรถจาก จ.ตรัง ซึ่งมีความพร้อมด้านบริการนำเที่ยว มีศักยภาพที่จะรองรับผู้ที่เข้าพักและเดินทางมาเกาะรอก ที่จะได้รับความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ และจะทำให้มีการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นได้ เมื่อนำผู้ประกอบการมาแล้ว ก็น่าจะเป็นประโยชน์ที่จะให้ผู้ประกอบการได้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างลูกค้าและบริษัทต่างๆ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะรอกเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่จะมาจาก จ.กระบี่ หรือ จ.ภูเก็ต ซึ่งจากการมาสำรวจในครั้งนี้ และนำผู้ประกอบการที่มีความพร้อมเสนอขายโปรแกรมท่องเที่ยว คาดว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเกาะรอกผ่าน จ.ตรัง มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวของ จ.ตรัง

ด้านคุณวัชรสิทธิ์ ภิญโญธนนันท์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า ไม่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะรอก โดยส่วนใหญ่จะเดินทางไปในเกาะอื่นๆ ของ จ.ตรัง ในการมาเกาะรอกครั้งนี้ ถือเป็นไฮไลต์ที่สามารถจะนำเสนอขายได้โดยเชื่อมโยงกับเกาะอื่นๆ ซึ่งเกาะรอกมีความสวยงาม ทะเลสงบ มีเกาะโดยรอบที่สวยงาม รวมทั้งน้ำตกกลางทะเลที่มีความน่าสนใจ แม้จะไม่ได้มีตลอดทั้งปี แต่ก็สามารถเลือกช่วงเวลาที่จะมาได้ ในฐานะผู้ประกอบการเห็นว่า เกาะรอกและเกาะห้า มีความน่าสนใจ เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะนำเสนอขายแพ็กเกจทัวร์แบบทั่วไปในระยะใกล้ๆ ซึ่งถ้าเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเกาะรอก ก็สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับจังหวัดใกล้เคียงได้ เพราะใช้เวลาไม่มาก และอาจจะดีกว่าการนั่งรถแล้วไปต่อเรือ ซึ่งการท่องเที่ยวลักษณะนี้ ยังไม่มีคนทำ โดยส่วนใหญ่จะเป็นต่างคนต่างทำในจังหวัด หากมีการเชื่อมโยงในลักษณะนี้ ก็จะเป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ขายได้เช่นกัน

ขณะที่ คุณสุภัทรา เบิกนา ผู้ประกอบการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวถึงความรู้สึกของการมาเที่ยวเกาะรอก ว่า ไม่ได้มาที่เกาะรอกเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว มาครั้งนี้รู้สึกประทับใจกับธรรมชาติที่เกาะรอก ซึ่งมีความสวยงามมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ จากประสบการณ์ที่ได้นำลูกค้าเข้ามาท่องเที่ยวเกาะรอกจาก จ.กระบี่ จะต้องออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 06.30 น. ทำให้ลูกค้ามีความเหนื่อยล้า เนื่องจากต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง แต่เมื่อมาถึงเกาะรอกนักท่องเที่ยวได้ชมธรรมชาติ ดำน้ำ ดูปะการัง แล้วเกิดความประทับใจกับความสวยงามใต้ท้องทะเลของเกาะรอก ทำให้นักท่องเที่ยวมีความสุข ซึ่งในฐานะของผู้นำเที่ยว มีความเต็มใจให้บริการ ซึ่งเกาะรอกถือเป็นที่น่าประทับใจอย่างมาก