เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายสมยศ เอมใจ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร พร้อมด้วยวิศวกรจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิจิตร ร่วมกับช่างจากเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ตรวจสอบเขื่อนกันตลิ่งชั่งคราว คลองไผ่ท่าโพ หมู่ 1 ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นคลองรับน้ำจากทุ่งไผ่ท่าโพ เพื่อระบายลงแม่น้ำยม หลังเกิดอุทกภัยในพื้นที่ จ.พิจิตร หลังน้ำลดระดับอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบตลิ่งกำแพงคอนกรีตแตกร้าว ส่งผลให้ดินทรุดตัว ส่วนบริเวณที่เป็นคันดิน เกิดการทรุดตัวเป็นหลุมลึกจากดินเกิดการสไลด์ตัวจากระดับน้ำที่ลดระดับอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลิ่งทรุดตัวพังเป็นแนวยาว เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ โดยบริเวณที่ตลิ่งทรุดตัว ห่างจากตัวบ้านเรือนของประชาชนเพียง 10 เมตร ทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ตลอดแนวเขื่อนกันตลิ่งพัง ซึ่งมีอยู่บ้านเรือนประชาชน 30 หลังคาเรือน

นายสมยศ กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากระดับน้ำที่ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จากที่มีปริมาณมากจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันน้ำลดลงจนเหลือเพียงก้นคลอง ส่งผลให้ดินที่อุ้มน้ำปรับสภาพไม่ทัน จนเป็นเหตุให้ดินทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง กล่าวอีกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น หนักเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ เนื่องจากเขื่อนกันตลิ่งที่ก่อสร้างเป็นเวลานาน ประกอบกับตลิ่งที่ทรุดตัวใกล้กับบ้านเรือนประชาชน เสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้างมีงบประมาณจำกัด ไม่สามารถซ่อมแซมได้ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพิจิตร จะได้ดำเนินการของบประมาณสำหรับก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งพังแบบถาวร แทนแนวกันดินชั่วคราว อีกทั้ง ปรับเปลี่ยนแนวสะพานเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำที่จะมีปริมาณมากในช่วงฤดูน้ำหลาก เนื่องจากคลองไผ่ท่าโพ เป็นคลองที่ระบายน้ำจากทุ่งไผ่ท่าโพ ที่มีเนื้อที่กว่า 4,000 ไร่ ลงสู่แม่น้ำยม.