เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ร.ต.ท.นนท์พัทธ์ บุตรดี พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ รับแจ้งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดชัยภูมิ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยชุดสืบสวน นำกำลังหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างคุณธรรมชัยภูมิ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบชาวบ้านและข้าราชการ ต่างมายืนมุ่งดูกันจำนวนมาก ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปั๊มหัวใจ พร้อมกับนำร่างนักนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อคือ นายปีเตอร์ จูลแอดเจม อายุ 77 ปี ชาวนอร์เวย์ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเอทีเคกับศพ พบผลตรวจเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 และไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย

จาการสอบถามทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายปีเตอร์ ผู้ตายได้เดินออกจากบ้านพักเพื่อมาขึ้นศาลจังหวัดชัยภูมิ ในคดีเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ขณะที่นายปีเตอร์ กำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน ได้ถูกนายไฮมัด จูลแอดเจม อายุ 78 ปี ชาวนอร์เวย์ ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ที่เกิดอาการเมาคลั่ง แล้วใช้เหล็กแหลมไล่ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวนายไฮมัด มาดำเนินคดีในข้อหาพยามฆ่า

กระทั่งวันเดียวกันนี้ ศาลจังหวัดชัยภูมิได้นัดให้นายปีเตอร์ ผู้เสียหายมาขึ้นศาลเพื่อเบิกความ และจู่ๆ ขณะเดินทางมาถึงหน้าศาล นายปีเตอร์ ได้เกิดอาการช็อกหมดสติฟุบคารถเข็น ท่ามกลางความตื่นตระหนกของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ต่อมาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ช่วยกันพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิต พร้อมขอรถฉุกเฉินให้หน่วยแพทย์มาทำการรักษารับตัวส่งโรงพยาบาล และพบว่านายปีเตอร์ ได้เสียชีวิตลงแล้ว.