เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการค้นหากำลังพลของเรือรบหลวงสุโขทัย ซึ่งยังคงดำเนินการต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากช่วยเหลือมาได้แล้วจำนวน 75 นาย และเดินทางกลับไปพักฟื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบแล้ว โดยยังมีผู้สูญหายอีก 30 นาย สำหรับแผนการค้นหาในวันนี้ เรือหลวงอ่างทอง ซึ่งเป็นเรือบัญชาการในการค้นหาผู้สูญหายในทะเล พร้อมเรือเล็ก จะเข้าทำการค้นหาจุดเรืออับปาง โดยมีเรือหลวงกระบุรี เรือหลวงภูมิพล และเรืองหลวงนเรศวร ช่วยค้นหาเพิ่มเติม ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการค้นหาทางอากาศ โดยอากาศยานของกองทัพเรือ และเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ จากฐานบินกองบิน 5

ด้าน น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 5 นำเจ้าหน้าที่ และยุทโธปกรณ์สนับสนุนภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตและเป็นฐานบินสนับสนุนภารกิจค้นหา และเป็นศูนย์ส่งกลับสายแพทย์ ในการลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อทำการรักษา ทั้งนี้ ได้มีการจัดส่งเครื่องบินพีชแมกเกอร์ AU23 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการบินตรวจการณ์จับวัตถุ และได้รับการสนับสนุน เฮลิคอเตอร์กู้ภัย แบบ EC-725 จากหน่วยบิน 2037 ซึ่งประจำการอยู่ที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ EC-725 สามารถค้นหาและกู้ภัยในแนวดิ่งได้ทันทีหากพบผู้ประสบภัย โดยอากายานทั้งในส่วนของกองบิน 5 และกองบิน 7 จะสนธิกำลังกับอากาศยานของกองทัพเรือ ในการปฏิบัติภารกิจค้นหาต่อไป

ส่วนที่เรือน้ำลึกบางสะพาน ได้มีเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรถพยาบาล หน่วยกู้ชีพกู้ภัย แพทย์ พยาบาลและอาสาสมัครกู้ภัย เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือลูกเรือที่สามารถช่วยเหลือมาขึ้นฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ขณะเดียวกัน นายประสิทธิ์ ภู่งาม นายก อบต.แม่รำพึง ร่วมกับกลุ่มชาวประมงบางสะพาน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้มอบข้าวกล่อง น้ำดื่ม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้กับเจ้าหน้าที่ชุดค้นหากำลังพลผู้สูญหาย เพื่ออำนวยความสำดวกในการค้นหา และบริการอาหารและน้ำดื่มสำหรับเจ้าหน้าที่ซึ่งประจำการอยู่ที่ท่าเทียบเรือ ตลอดการค้นหา

ส่วนการกู้เรือรบหลวงสุโขทัย ที่เบื้องต้นพบว่าจมอยู่ในระดับความลึก 40 เมตร ยังคงต้องรอการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้บริเวณอ่าวไทยยังคงมีคลื่นลมแรง และคลื่นสูง 2-3 เมตร ซึ่งเป็นอุปสรรคของการเข้าตรวจสอบ.