เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พ.ค. ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า ถือว่าไม่เป็นการผิดแปลกอะไร ที่นายทักษิณเดินทางไปพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากน่าจะเสร็จภารกิจการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น่าจะวุ่นวายพอสมควรในพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น หลังจากจบปรับ ครม. แล้ว ก็ถือว่าเป็นการเดินทางไปพักผ่อนแบบเงียบๆ แต่เดินทางไปพร้อมกับคณะใหญ่ และไปเยี่ยมโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งนายทักษิณ สามารถทำได้ไม่ผิด แต่ความเหมาะสม ความสง่างาม ณ ตอนนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะการพักโทษกับการพ้นโทษ ถึงแม้จะเขียนใกล้เคียงกัน อ่านฟังแล้วดูคล้ายกัน แต่คือความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การพักโทษอยู่ระหว่างการรับโทษ แค่ได้พักโทษออกมาภายนอก เพราะฉะนั้นการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด ก็ควรที่จะต้องมองถึงความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนจะตกกับข้าราชการประจำ หรือแม้กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องออกมาตอบข้อคำถามในประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย และเป็นความไม่สบายใจของผู้ที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมาตลอดระยะเวลา 17 ปี รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมต่างๆ 

“วันนี้ท่านกลับมาแล้ว อยู่ในระหว่างการพักโทษ ก็อยากให้ท่านใช้เวลาในช่วงของการพักโทษให้เหมาะสมแก่สถานการณ์ และหลังจากนั้น หลังพ้นโทษไป ท่านจะดำเนินการอย่างไร ท่านจะนั่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หรือจะนำพานโยบายต่างๆ ของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปพัฒนาที่ไหน จังหวัดไหน ก็คิดว่าทำได้เลย ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามว่า นายทักษิณ จะมีการลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ด้วย มองว่าการเดินสายอย่างนี้สะท้อนอะไร นายณัฐชา กล่าวว่า ยิ่งท่านลงพื้นที่เยอะ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนจะสามารถคิดไปเองว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ “ครม.สัญจร” แต่ของนายทักษิณ เป็นอะไรสัญจรก็ขอให้พี่น้องประชาชนตั้งคำถาม เพราะวันนี้นายทักษิณเดินทาง จนเรียกว่าพื้นที่ของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารไปถึงพี่น้องประชาชน นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เป็นการนำเสนอเรื่องของอดีตนายกฯ มากกว่านายกฯ คนปัจจุบันเสียอีก 

เมื่อถามย้ำว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณ ถือเป็นการประกาศนัยทางการเมือง รวมถึงการปรับ ครม. ด้วยหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง ว่าเมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า วันนี้เรามีนายกฯ กี่คน และขณะนี้สังคมกำลังตั้งคำถามว่า เรามี ครม.สัญจร กี่ที่ หากแนวทางการแก้ปัญหาตรงกัน สอดรับกันก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขัดหรือค้านกันเมื่อไหร่ ก็จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และหากแย่งกันทำงานก็ไม่ผิด แต่ถ้าแย่งกันทำงานแล้วไปคนละทิศคนละทาง นั้นผิด เพราะจะทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่มีเสถียรภาพ จะสร้างความอึดอัดให้กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย  

เมื่อถามว่า มองว่ากระบวนการยุติธรรมหลังจากนี้เป็นอย่างไร นายณัฐชา กล่าวว่า ถ้าแนวทางแบบนนี้ การพักโทษและการดำเนินการแบบนี้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ในการพักโทษของนักโทษต่อไปที่จะต้องเกิดขึ้น ก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ ไม่ว่าจะมีพฤติกรรมและพฤติการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทุกคนก็สามารถทำได้ ถ้าเป็นบรรทัดฐานความยุติธรรมเดียวกัน 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ตนคิดว่าสัญญาณ ณ ตอนนี้ และการพูดของนายทักษิณเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาเมื่อไหร่อย่างไร ก็มีการพูดออกมาเป็นระยะๆ ฉะนั้น หากกลับมาแล้ว จะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบเดิม ตนคิดว่าคนที่น่าหนักใจที่สุดคือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน และความเป็นไปได้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะกลับประเทศ ตนคิดว่าจากสัญญาณอะไรต่างๆ ที่ทางผู้มีอำนาจได้ดำเนินการ และเกมรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนคิดว่าการกลับประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง.