วันที่ 20 ธ.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ได้เห็นชอบแพ็กเกจของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง เช่น โครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งเปิดให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการ มาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 40,000 บาท แบ่งเป็นวงเงินซื้อสินค้าและบริการไม่เกิน 30,000 บาท และเพิ่มเติมสำหรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์อีก 10,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 66 รวมระยะเวลา 46 วัน

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่นำมาใช้สิทธิลดหย่อนได้ จะเป็นรายการสินค้าและบริการเหมือนปีที่ผ่านมา ยกเว้นค่าซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ รถยนต์ จักรยานยนต์ เรือ ค่าที่พักโรงแรม ค่าไกด์นำเที่ยว ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกัน โดยคาดจะทำให้กรมสรรพากรสูญเสียรายได้กว่า 8,200 ล้านบาท แต่ส่งผลดีให้เกิดเงินหมุนในระบบกว่า 56,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 0.1-0.2%

อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดจะมีการแถลงข่าวที่กระทรวงการคลัง รวมถึงโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 ของกระทรวงการคลังอื่นๆเพิ่มเติม ในเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงการคลัง จะมีการแถลงข่าวแพ็กเกจมาตรการของขวัญปีใหม่ของกระทรวงการคลัง ผู้แถลงนำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พร้อมด้วยปลัดกระทรวงการคลัง ผู้บริหารส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานในกำกับของกระทรวงการคลัง